Sáng nay, ngày 10/4, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp một và lớp 6. Thời gian tuyển sinh bắt đầu từ ngày 1/7 đến 15/7.
Mầm non: Ưu tiên trẻ 5 tuổi để thực hiện phổ cập
Hồ sơ nhập học bậc mầm non gồm đơn xin học (theo mẫu), bản sao giấy khai sinh và bản photo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn.
Năm học 2015-2016, Hà Nội phấn đấu huy động số trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 35%, mẫu giáo đạt trên 90%, 65% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập, ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi để thực hiện phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng giáo dục thực hiện điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở một số trường.
Trường hợp số trẻ trên địa bàn đăng ký học vượt quá quy định, số trẻ trong mỗi nhóm lớp có thể tăng thêm nhưng phải đảm bảo được tỷ lệ số giáo viên/trẻ/lớp theo quy định và diện tích sử dụng tối thiểu đạt 1,5m2 cho một trẻ.
Nếu số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ đúng tuyến.
Việc tuyển sinh phải công khai về kế hoạch, tuyến, chỉ tiêu, thời gian tuyển.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu các trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp một cho trẻ.
Lớp 1, lớp 6: Không thi tuyển, không thi xếp lớp
Việc tuyển sinh vào lớp một và lớp 6 theo hình thức xét tuyển theo tuyến do ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quy định. Hồ sơ xét tuyển lớp một gồm đơn xin học, bản sao giấy khai sinh, bản photo hộ khẩu hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp. Hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 có thêm học bạ bậc tiểu học.
Tùy theo tình hình thực tế, các địa phương có thể cho phép chuyển toàn bộ hồ sơ của những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học từ các trường tiểu học sang trường trung học cơ sở trên cùng địa bàn để tạo thuận lợi cho học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh các trường không tổ chức thi tuyển, không thi để xếp lớp.
Nếu trường có số thí sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu, các trường chủ động đưa ra phương án trình phòng giáo dục và đào tạo, ủy ban nhân dân quận, huyện và báo cáo sở giáo dục và đào tạo.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Đại, hạn chót để các trường trình phương án tuyển sinh về Sở là ngày 14/4. “Sau ngày 14/4, Sở sẽ họp với các trường, ủy ban nhân dân các quận, huyện để chốt phương án tuyển sinh. Những trường tự ý tổ chức thi tuyển ngoài phương án được cho phép thì hiệu trưởng và lãnh đạo phòng giáo dục sẽ phải chịu trách nhiệm trước Sở và Ủy ban nhân dân Thành phố,” ông Đại nói.
Không để trường quá tải học sinh
Năm học 2015-2-16, Hà Nội vẫn tiếp tục mục tiêu ba tăng, ba giảm (ba tăng: tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học; ba giảm: giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số lớp đối với những trường có số lớp quá lớn).
Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại, quy mô dân số của Thủ đô phát triển nhanh trong khi cơ sở vật chất trường học xây dựng không đáp ứng kịp và đây là một thách thức với ngành giáo dục của Hà Nội.
Vì thế, những trường đang xây dựng, chưa hoàn thiện phải cố gắng hoàn thiện trong dịp Hè để kịp tuyển sinh trong năm học mới.
Bên cạnh đó, Hà Nội có những trường có cơ sở vật chất nhưng không thu hút được học sinh do không được phụ huynh tin tưởng, gây lãng phí. Ngành giáo dục thành phố sẽ bàn bạc thực hiện các giải pháp về tăng cường an ninh hay luân chuyển cán bộ để nâng cao chất lượng, thu hút người học. Vì thế, ông Đại đề nghị các hiệu trưởng nếu được Sở tin tưởng luân chuyển về những trường này nên vui lòng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu các trường hạn chế tuyển sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá đông. Nếu sỹ số học sinh/lớp vượt so với quy định, phòng giáo dục và đào tạo phải có băn bản báo cáo Sở, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học./.