Tập đoàn điện tử Sony của Nhật Bản ngày 28/10 báo cáo lợi nhuận ròng tăng gấp đôi trong thời gian từ tháng 4-9/2020, đồng thời điều chỉnh nâng dự báo lợi nhuận ròng cho cả tài khóa. Thành công này có được nhờ sức tăng trưởng trong các mảng kinh doanh chủ chốt, trong đó có mảng trò chơi điện tử.
Kết quả trên cũng vượt dự báo của các nhà phân tích và được đưa ra trong bối cảnh "gã khổng lồ" công nghệ này chuẩn bị cho ra mắt máy chơi điện tử PlayStation 5 được mong đợi vào tháng tới. Trò chơi điện tử là một trong những mảng kinh doanh “ăn nên làm ra” của Sony trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành, khi người dân trên khắp thế giới bị hạn chế đi lại và buộc phải ở nhà, dẫn đến nhu cầu trò chơi giải trí tăng mạnh.
Sony cho biết lợi nhuận ròng đã tăng 103,8% lên 692,89 tỷ yen (6,65 tỷ USD) trong nửa đầu tài khóa 2020-2021 và dự báo lợi nhuận ròng của cả tài khóa đạt 800 tỷ yen, tăng cao so với dự báo 510 tỷ yen trước đó. Kết quả khả quan này đạt được không chỉ một phần nhờ vào các yếu tố tài chính mà còn nhờ nhu cầu trò chơi, dịch vụ mạng, phát nhạc trực tuyến và dịch vụ tài chính tăng mạnh.
Từ các yếu tố đó, Sony đã điều chỉnh nâng dự báo lợi nhuận ròng cho cả tài khóa, đồng thời đánh giá doanh số bán phần mềm trò chơi và kinh doanh nhạc trực tuyến sẽ còn tăng cao hơn nữa.
[Sony khởi bán PlayStation 5 từ ngày 12/11, giá thấp nhất 399,99 USD]
Tuy nhiên, Sony cũng cho biết mảng kinh doanh phim ảnh của hãng không được thuận lợi do dịch COVID-19 khiến nhiều rạp chiếu phim trên thế giới phải đóng cửa, dẫn đến nhiều bộ phim mới bị hoãn ra mắt. Mảng kinh doanh cảm biến và ảnh cũng gặp khó khăn, khi mức tăng doanh số bán cảm biến cho máy ảnh kỹ thuật số không bù đắp được cho sự sụt giảm doanh số bán cảm biến cho các sản phẩm di động.
Các nhà phân tích cho hay dịch COVID-19 có mức độ tác động khác nhau trong từng phân khúc khác nhau. Nhà phân tích Hideki Yasuda thuộc công ty nghiên cứu Ace Research Institute tại Tokyo cho biết, mảng kinh doanh trò chơi của Sony đã được hưởng lợi trong thời gian chính phủ nhiều nước áp đặt các biện pháp phong tỏa trong nửa đầu tài khóa.
Tuy nhiên, tác động tiêu cực của dịch COVID-19 lên mảng điện ảnh khá lớn và sự ảnh hưởng sẽ kéo dài sang nửa sau của tài khóa. Nhìn chung, tác động của dịch COVID-19 lên toàn bộ hoạt động kinh doanh của Sony không nghiêm trọng như dự kiến, nhưng cũng đang gây sức ép cho lợi nhuận của hãng./.