Tác động từ chiến lược mua sắm máy bay KF-21 của Indonesia

Việc mua máy bay KF-21 của Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa hơn nữa phi đội không quân của Indonesia và hạn chế sự phụ thuộc vào bất kỳ một nhà cung cấp nước ngoài nào.
Tác động từ chiến lược mua sắm máy bay KF-21 của Indonesia ảnh 1KF-21 Boramae, trưng bày tại trụ sở Công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng của Hàn Quốc (KAI) ở Sacheon, tỉnh Nam Gyeongsang. (Ảnh: Yonhap)

Theo The Diplomat, một mẫu thử nghiệm máy bay phản lực chiến đấu đa năng tiên tiến Boramae KF-21 (trong tiếng Hàn Quốc là Diều hâu) đã được Hàn Quốc giới thiệu trong buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Moon Jae-in và Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto hôm 9/4.

Trong khi có thể thấy rõ quyết định của Seoul về việc phát triển một loại máy bay chiến đấu sản xuất trong nước đang được thúc đẩy bởi mong muốn tự cung tự cấp cho ngành công nghiệp quốc phòng, cùng với niềm tự hào dân tộc, thì sự hiện diện của ông Prabowo thể hiện cam kết của Jakarta trong việc mua máy bay KF-21 nhằm đa dạng hóa hơn nữa phi đội không quân của Indonesia để hạn chế sự phụ thuộc vào bất kỳ một nhà cung cấp nước ngoài nào. Phần lớn máy bay chiến đấu của Indonesia hiện nay đều nhập khẩu từ Mỹ và Nga.

Boramae sẽ tác động đến hiện trạng chiến lược khu vực?

Theo các nguồn tin công khai, KF-21 được cho là vượt trội so với các máy bay chiến đấu tiên tiến không tàng hình hiện nay như F-16 của Mỹ hay Dassault Rafale của Pháp.

Điểm nổi bật của Boramae bao gồm phạm vi hoạt động lớn hơn, hệ thống điện tử hàng không và khả năng tác chiến điện tử tiên tiến hơn, cùng với hệ thống radar điện tử chủ động (AESA) do Hàn Quốc sản xuất, đã cải thiện khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu so với các công nghệ radar trước đó làm cho KF-21 hoạt động hiệu quả hơn.

[Hàn Quốc bắt đầu sản xuất chiến đấu cơ nội địa KF-21]

Hơn nữa, KF-21 được thiết kế để sở hữu khả năng tàng hình của radar cơ bản, kém hơn các máy bay chiến đấu tàng hình như F-35, nhưng lại có lợi thế hơn so với các đối thủ không tàng hình tiềm năng.

Khi được kết hợp với một gói vũ khí bao gồm tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar và hồng ngoại tiên tiến để bắn hạ máy bay đối phương và các loại đạn dược không đối đất, bao gồm tên lửa chính xác và bom dẫn đường, có thể thấy tại sao các nhà quan sát suy luận rằng đơn đặt hàng 50 chiếc KF-21 của Indonesia có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng sức mạnh không quân quân sự trong tương lai ở khu vực Đông Nam Á.

Bối cảnh của thương vụ KF-21

Nếu xét về việc sở hữu các máy bay KF-21 của Indonesia trong tương lai, có thể lập luận rằng Jakarta có hai cân nhắc lớn: khả năng phòng thủ lãnh thổ mở rộng và sự lỗi thời của hạm đội máy bay. Cả hai vấn đề đều không đáng báo động.

Không quân Indonesia (TNI-AU) đang kiểm soát lãnh thổ 1.904.569 km2 và một không phận và nội thủy lớn hơn rất nhiều. Tất cả những điều này đòi hỏi một đội bay đủ lớn mà TNI-AU cho là không có, vì Indonesia hiện chỉ có 101 máy bay vũ trang và 6 máy bay tuần tra hàng hải để kiểm soát hoặc bảo vệ không phận rộng lớn của mình.

Hơn nữa, không phải tất cả các máy bay này đều luôn có sẵn hoặc đủ điều kiện hoạt động vì một phần trong số đó sẽ cần được bảo dưỡng hoặc tiếp đất chờ bàn giao phụ tùng thay thế. Nhìn theo khía cạnh này, việc TNI-AU mua 50 máy bay chiến đấu Boramae trong vài năm tới là hợp lý để duy trì an ninh quốc gia.

Xoay quanh vấn đề lỗi thời của đội bay, cần đề cập rằng 50 chiếc KF-21 bổ sung có lẽ nhằm thay thế một số hoặc tất cả các máy bay chiến đấu đã lỗi thời của Indonesia.

Hiện trạng kho máy bay chiến đấu của TNI-AU cho thấy một số mẫu máy bay đã được sản xuất từ lâu và sẽ lỗi thời trong 10 năm tới. Ví dụ loại máy bay Su-27 do Nga sản xuất, được mua vào năm 2002 và 2006 (tổng cộng 5 chiếc), F-16A và F-16B của Mỹ được đặt hàng vào năm 1989 (10 chiếc vẫn còn trong biên chế), và chiếc BAE Hawk Mk 109 của Anh và Máy bay phản lực Mk 209 được chuyển giao vào năm 1997 (tổng số 30 chiếc trong biên chế).

Nếu tất cả các máy bay phản lực này bị loại bỏ do chi phí bảo trì đắt đỏ hoặc khung máy bay cũ không an toàn, các máy bay chiến đấu Boramae thay thế sẽ nâng phi đội chiến đấu của TNI-AU lên 106 chiếc, chỉ tăng 5 chiếc, điều này hầu như không đáng được truyền thông chú ý.

Các vấn đề hoạt động liên quan đến hiện đại hóa TNI-AU

Hiện có nhiều vấn đề vô hình và hữu hình liên quan đến sự sẵn sàng hoạt động và hiệu quả của lực lượng không quân mà hầu hết các phóng viên không bao giờ xem xét.

Các yếu tố vô hình như hiệu quả học thuyết và chất lượng phi công rất khó đo lường, trong khi các khía cạnh hữu hình như sự sẵn có của phụ tùng thay thế và đủ kho vũ khí tương thích hiếm khi được báo chí đề cập.

Về khía cạnh học thuyết, chúng liên quan đến các hướng dẫn về cách sử dụng lực lượng quân sự tốt nhất để đạt được các mục tiêu đề ra, trong khi khả năng sẵn sàng của phi công thường được đánh giá dựa trên một số yếu tố như số giờ bay hàng năm, hiệu suất trong các cuộc tập trận quân sự quốc tế và kinh nghiệm chiến đấu của lực lượng không quân.

Inasmuch là học thuyết quân sự thường được phân loại, không có phương tiện kiểm tra học thuyết TNI-AU đã được xác thực; do đó cần thận trọng từ chối bình luận về tính hiệu quả của các chiến thuật và chiến lược không quân Indonesia.

Đối với các phi công, năng lực là điều không nên bị đánh giá thấp nhưng cần lưu ý rằng kinh nghiệm hoạt động trong thế giới thực của TNI-AU chỉ bao gồm các nhiệm vụ chống nổi dậy, chống phiến quân trong nước chứ không phải các hoạt động chống lại lực lượng chiến đấu của các quốc gia khác.

Ngoài ra, hiện vẫn chưa rõ các phi công Indonesia có nhận được số giờ bay tương đương với lực lượng không quân NATO (100-150 giờ/năm) hay không, nhưng cần lưu ý rằng các vấn đề cụ thể như sự sẵn có của phụ tùng có thể ảnh hưởng đến khả năng bay.

Cuối cùng, sức ảnh hưởng của không quân phụ thuộc một phần đáng kể vào kho tên lửa và bom do máy bay vận chuyển. Bỏ qua chất lượng của các loại vũ khí như vậy, hiện không có thông tin nào về số lượng vũ khí trên không mà TNI-AU đang duy trì.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là họ mua cả vũ khí của Nga và Mỹ, dẫn đến sự phức tạp và căng thẳng hơn đối với hệ thống hậu cần, điều này có thể cản trở khả năng sẵn sàng hoạt động và tiềm lực của lực lượng không quân.

Vì máy bay KF-21 dự kiến sử dụng cả tên lửa của Mỹ và châu Âu nên việc kết hợp một phi đội Boramae của Indonesia có thể làm tiêu tốn quá nhiều mạng lưới cung cấp của TNI-AU.

Thương vụ bán KF-21 là một cuộc tập trận về ngoại giao quân sự, chiến lược và công nghiệp của chính quyền ông Moon nhằm ủng hộ “Chính sách phương Nam mới” của Seoul. Từ quan điểm của Jakarta, việc mua lại Boramae có lẽ nhằm mục đích thực hiện việc hiện đại hóa quốc phòng kịp thời cho TNI-AU trong khi vẫn duy trì các lợi ích quốc gia nguyên trạng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục