Trong thông báo gửi đến các hãng tàu và khách hàng ngày 30/10, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết hiện nay các chỉ số sản xuất tại cảng Tân cảng Cát Lái đều ở mức đảm bảo và sẵn sàng phục vụ nhu cầu của hãng tàu và khách hàng.
Theo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, nhờ sự đồng hành, chung tay của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng, dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các khu kinh tế trọng điểm phía Nam đã được kiểm soát, tình hình kinh tế cũng như các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới.
Các ngành hàng sản xuất chủ lực như dệt may, thủy sản, lương thực, gỗ... bắt đầu hồi phục, công suất các nhà máy đạt từ 60-80% so với bình thường.
Tại cảng Tân cảng Cát Lái, tồn bãi toàn cảng ở mức 70%; tỷ lệ tàu chờ cầu là 0% (cập nhật đến ngày 29/10); năng suất giải phóng tàu trung bình trong tháng 10 là 87 container/tàu/giờ; chỉ số tồn kho CFS dưới 60%; thời gian giao nhận container trung bình qua cổng dưới 40 phút/container. Ngoài ra, giao thông tại các tuyến đường chính dẫn vào cảng thông thoáng.
[Kiểm tra việc luân chuyển hàng hóa tại Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn]
Theo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện nay các hoạt động sản xuất dần được cải thiện, tuy nhiên chuỗi cung ứng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, đặc biệt trong điều kiện lịch tàu vẫn còn nhiều thay đổi và một số tuyến dịch vụ dài hạn chưa ổn định. Điều này thể hiện qua số lượt tàu tiếp nhận trong 2 tháng gần nhất tại các cơ sở của Tân cảng Sài Gòn đều giảm.
Để chung tay khôi phục nền kinh tế, Tân cảng Sài Gòn mong muốn các hãng tàu gia tăng sản lượng hàng xuất nhập trên các tuyến dịch vụ tại cảng quốc tế Tân cảng Cái Mép (TCIT), Tân cảng Cái Mép Thị Vải (TCTT), Tân cảng Cát Lái, Tân cảng Hiệp Phước bằng việc nhanh chóng khôi phục các tuyến dịch vụ dài hạn đang tạm ngưng đưa tàu vào cảng, hoặc tuyến dịch vụ đang có tần suất hoạt động thấp; đồng thời tăng cường lượng container rỗng để phục vụ nhu cầu xuất khẩu hàng hóa trong 2 tháng tới.
Cùng với đó, Tân cảng Sài Gòn mong muốn khách hàng đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua các cảng và các ICD trong hệ thống Tân cảng Sài Gòn; tăng cường thêm hàng về kho CFS Cát Lái do công ty Cổ phần Kho vận Tân Cảng khai thác; thông báo đến các nhà cung cấp, đối tác, khách hàng... nước ngoài về tình hình hoạt động thông thoáng của các tỉnh phía Nam nói chung, cảng Tân cảng Cát Lái và các cảng thuộc hệ thống Tân cảng Sài Gòn nói riêng để lên kế hoạch cho hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt trong những tháng cao điểm cuối năm và năm 2022.
Tân cảng Sài Gòn sẽ sớm thông báo các chính sách ưu đãi hỗ trợ hãng tàu và khách hàng nhanh chóng khôi phục lại lịch tàu và gia tăng sản lượng; đồng thời mong muốn nhận được sự đồng thuận, chung tay của hãng tàu và khách hàng để duy trì chuỗi cung ứng thông suốt, đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu trở lại như trước đây nhằm phát triển và nâng cao tính cạnh tranh của thị trường Việt Nam.
Trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như khu vực phía Nam, nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động dẫn đến lượng container hàng nhập tồn bãi tại các cơ sở cảng, ICD tăng nhanh, gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, khai thác và luồng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Trước tình hình đó, Tân Cảng Sài Gòn cùng các cơ quan, địa phương đã triển khai hàng loạt các nhóm giải pháp như: tăng tốc độ giải phóng container nhập ra khỏi cảng; nâng cao năng lực bãi chứa hàng trong và ngoài cảng; điều tiết lượng hàng nhập khẩu có thể bị tồn lâu đưa về cảng; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và đẩy mạnh thủ tục online; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển cảng đích, vận chuyển hàng về các ICD... Nhờ đó, hoạt động tại các cảng, nhất là cảng Tân cảng Cát Lái đảm bảo thông suốt./.