Tập đoàn Boeing ngày 11/10 đã công bố kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự toàn cầu, tương đương 17.000 vị trí, trong bối cảnh dự đoán một khoản thua lỗ lớn trong quý 3/2024.
Giám đốc điều hành Kelly Ortberg nhấn mạnh rằng công ty cần "điều chỉnh quy mô lực lượng lao động để phù hợp với thực tế tài chính hiện tại."
Cuộc đình công kéo dài gần một tháng qua của 33.000 công nhân tại khu vực Seattle đã làm trầm trọng thêm những khó khăn mà Boeing đang phải đối mặt.
Những công nhân này đã ngừng làm việc từ ngày 13/9 sau khi bác bỏ một đề xuất hợp đồng. Hệ quả của cuộc đình công này được cho là đã góp phần vào khoản tổn thất 3 tỷ USD trước thuế trong kết quả kinh doanh hàng không thương mại của công ty.
Trong thông cáo báo chí, ông Kelly Ortberg nhấn mạnh: "Bất chấp những thách thức trước mắt, chúng tôi đang thực hiện những quyết định chiến lược quan trọng cho tương lai. Những hành động quyết đoán này, cùng với những thay đổi cơ cấu chủ chốt, là cần thiết để duy trì tính cạnh tranh lâu dài."
Để thích ứng tình hình, Boeing đã quyết định lùi thời gian giao hàng của mẫu máy bay 777X đến năm 2026, từ kế hoạch ban đầu vào năm 2025. Hãng cũng sẽ ngừng sản xuất mẫu máy bay 767 Freighter vào năm 2027 khi hoàn tất các đơn hàng hiện tại.
Boeing đang phải đối mặt với áp lực không chỉ từ cuộc đình công mà còn từ việc kiểm tra an toàn hàng không và những vấn đề trong chương trình không gian Starliner.
Trong bối cảnh căng thẳng này, ông Ortberg đã cam kết sẽ tăng cường "giám sát bổ sung" đối với các hoạt động quốc phòng và không gian của Boeing.
Với tình hình hiện tại, Boeing không chỉ đối mặt với nguy cơ tài chính mà còn có thể mất điểm xếp hạng tín nhiệm đầu tư, một thách thức lớn đối với một trong những tập đoàn hàng không hàng đầu thế giới./.
Boeing ngừng đàm phán về đình công, rút lại lời đề nghị trả lương cho lao động
Boeing cáo buộc IAM đã đưa ra “không xem xét nghiêm túc các đề xuất," đồng thời coi các yêu cầu của nghiệp đoàn này là "không thể thương lượng và vượt xa những gì hãng có thể chấp nhận.”