Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin thuê bao, xử lý triệt để tình trạng SIM thuê bao di động có thông tin đăng ký không đúng quy định (còn gọi là SIM rác), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp kinh tế, kỹ thuật, tổ chức thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... các biện pháp này đã đem lại nhiều kết quả tích cực.
Tại thời điểm tháng 9/2021, cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông còn hơn 7 triệu SIM có thông tin thuê bao có dấu hiệu chưa đúng quy định thì đến tháng 6/2022, số SIM chưa khai báo đầy đủ thông tin đã được xử lý triệt để (cập nhật lại thông tin, chặn, khóa, hủy các trường hợp không tuân thủ), bảo đảm 100%, tương ứng gần 125 triệu SIM có đầy đủ thông tin thuê bao.
[Các nhà mạng Việt tiếp tục 'bắt tay' xử lý dứt điểm vấn nạn SIM rác]
Tuy nhiên, do vẫn còn một số tổ chức, cá nhân chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng SIM thuê bao có thông tin chính xác, chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về mua bán SIM thuê bao (mua bán mà không thực hiện chuyển quyền, sang tên theo quy định), dẫn đến một số đối tượng đã lợi dụng công nghệ, trong đó có sử dụng SIM có thông tin không chính danh, chính chủ để thực hiện các hành vi phạm pháp.
Trên cơ sở triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 1/6/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đơn vị chuyên môn khẩn trương phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm chính xác lại thông tin của chủ thuê bao. Các đơn vị lấy thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân làm thông tin gốc bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2022.
Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tiếp tục triển khai tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về các rủi ro cho bản thân và cho xã hội khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định, SIM không chính chủ./.