Chiều 16/4, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tiến hành thẩm tra sơ bộ dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).
Trình bày Tờ trình dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết: Sau hơn 12 năm thi hành, bên cạnh kết quả đạt được, thực tiễn áp dụng Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài năm 2006 đã bộc lộ một số tồn tại hạn chế, khó khăn trong hướng dẫn thi hành Luật.
Một số quy định phát sinh vướng mắc như: Điều kiện cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài chưa chặt chẽ, chưa phù hợp với hoạt động thực tiễn.
[Lao động Việt Nam sẽ tạm dừng nhập cảnh vào Nhật Bản từ ngày 28/3]
Một số quy định của Luật chưa bảo đảm đồng bộ với các Luật mới được Quốc hội ban hành trong thời gian gần đây như: Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Việc làm năm 2013, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Doanh nghiệp năm 2014, Luật Đầu tư năm 2014…
Dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo môi trường pháp lý thông suốt và đồng bộ cho hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hoàn thiện quy định về hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, mở rộng, nâng cao quyền tự chủ của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư kinh doanh; loại bỏ, sửa đổi những quy định không còn phù hợp hoặc gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp; bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đi làm việc ở nước ngoài.
Dự thảo Luật cũng nhằm hoàn thiện, tương thích giữa pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài với các luật chuyên ngành, tương thích pháp luật Việt Nam với pháp luật có liên quan của các nước tiếp nhận lao động, các công ước quốc tế về lao động di cư.
So với Luật hiện hành, Dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các loại hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài; minh bạch hóa quy định và nâng cao điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành nghề hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; tuyển chọn, đào tạo lao động và chuẩn hóa nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...
Tại phiên họp, các đại biểu cho rằng, một số nội dung sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo Luật chưa được đánh giá tác động một cách đầy đủ, kỹ lưỡng nhằm bảo đảm tính khả thi, nhất là các cơ chế về người lao động ở nước ngoài, các chính sách có hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước.
Các đại biểu đề nghị Chính phủ, Ban soạn thảo cần quan tâm rà soát, bổ sung đánh giá, tiếp thu các ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, các bộ, ngành liên quan, doanh nghiệp, người lao động… để hoàn thiện dự án Luật, hướng tới mục tiêu bảo đảm hài hòa giữa tăng cường quản lý nhà nước với việc mang lại lợi ích thực sự cho người lao động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ.
Tiếp đó, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã nghe báo cáo về đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về xóa bỏ lao động cưỡng bức và vấn đề lao động, việc làm trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVIPA)./.