Thành phố Hồ Chí Minh tiếp sức đà kích cầu thị trường du lịch

Nhằm tiếp sức đà kích cầu du lịch trên cả nước, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp triển khai đa dạng chương trình kích cầu, nhất là đón đầu mùa du lịch Hè.
Chương trình chào đón đoàn khách du lịch quốc tế đến từ Mỹ. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Ngành du lịch đã ghi nhận được những tín hiệu tích cực của thị trường du lịch trong và ngoài nước, nhất là nhiều địa phương, doanh nghiệp đã "bội thu" trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Nhằm tiếp sức đà kích cầu du lịch trên cả nước, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp triển khai đa dạng chương trình kích cầu, nhất là đón đầu mùa du lịch hè năm 2022.

Đa dạng sản phẩm City tour

Một trong những định hướng phát triển sản phẩm mới của Thành phố Hồ Chí Minh là phát triển đa dạng tour tham quan Thành phố Hồ Chí Minh (City tour) bằng phương tiện đường bộ, đường thủy, đường hàng không và metro.

Điển hình, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát và chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm du lịch mới lạ “Du thuyền trên sông Sài Gòn.” Đây là hoạt động được xem là điểm nhấn thứ hai, trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn-Welcome to Ho Chi Minh City,” sau sản phẩm du lịch trực thăng “Ngắm Thành phố từ trên cao” của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết phát triển du lịch đường thủy là một trong những nội dung quan trọng nằm trong Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Cụ thể, sản phẩm du lịch đường thủy được phát triển dựa trên việc khai thác lợi thế về hệ thống sông rạch, không chỉ kết nối các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh giáp như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và một số quốc gia lân cận.

Trên thực tế, Thành phố Hồ Chí Minh đã có những tuyến du lịch hiện đang được khai thác gồm Bạch Đằng-quận 7, Bạch Đằng-Bình Quới, Bạch Đằng-Củ Chi; ngắm hoàng hôn trên dòng Nhiêu Lộc-Thị Nghè bằng thuyền chèo, tuyến Bạch Đằng-Cần Giờ… và đa dạng tuyến liên tỉnh Bạch Đằng-Củ Chi-Bình Dương, Bạch Đằng-Long An-Đồng bằng sông Cửu Long...

[Khởi động tour đầu tiên Ngắm TP.HCM từ trên cao bằng trực thăng]

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch “Du thuyền trên Sông Sài Gòn” là sự nỗ lực của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chủ động khai thác tiềm năng du lịch của thành phố để phục vụ phân khúc khách trung và cao cấp.

Sản phẩm du lịch “Du thuyền trên Sông Sài Gòn” sẽ có nhiều công ty du thuyền tham gia khai thác, với công suất khoảng 10-25 người/1 chuyến, với giá thành khoảng 5-10 triệu/khách trong 3 giờ (chưa bao gồm các dịch vụ khác).

Trong khi đó, sản phẩm du lịch trực thăng “Ngắm Thành phố từ trên cao” khởi động tour đầu tiên vào dịp chào mừng Kỷ niệm 47 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022) đang tạo được sức hút du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp đang triển khai sản phẩm là Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Công ty Du lịch Vietravel, Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour và Công ty TST.

Theo thông báo từ các doanh nghiệp khai thác sản phẩm du lịch trực thăng “Ngắm Thành phố từ trên cao” trong dịp 30/4 và 1/5 đã có 200 khách đăng ký.

Tham gia sản phẩm du lịch trực thăng “Ngắm Thành phố từ trên cao”, du khách có thể ngắm cảnh quan Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao theo lộ trình bay qua các địa danh như Aeon Mall Tân Phú-Aeon Mall Bình Tân-RMIT-Cầu Phú Mỹ-Cầu Thủ Thiêm - Landmark81-Khu du lịch Bình Quới, với hai dòng máy bay AW-189 (sản xuất tại Italy, chở tối đa 16 khách) và máy bay EC-155B1 (nhập khẩu từ Pháp, chở tối đa 12 khách). Giá thành tour dao động ở mức 4-5 triệu đồng/khách/40 phút bay, tùy lộ trình và dịch vụ đi kèm.

Đón đầu màu du lịch hè 2022

Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã kịp thời công bố kế hoạch triển khai Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022 vào tháng 5 này.

Du khách tham gia tour Ngắm Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao bằng trực thăng. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Theo một số doanh nghiệp, đây là sự kiện thiết thực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kích cầu du lịch và đón đầu mùa du lịch hè 2022. Đặc biệt, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022 thu hút hơn 100 đơn vị, trong đó có hơn 50 tỉnh, thành, không chỉ mang lại cơ hội cho doanh nghiệp tăng doanh số ở phân khúc tour tuyến liên vùng, mà người tiêu dùng còn nhận được nhiều ưu đãi trực tiếp tại gian hàng khi lựa chọn du lịch khắp mọi miền đất nước.

Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và phù hợp với bối cảnh mới của thị trường, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022 thiết kế các không gian đặc trưng để phục vụ doanh nghiệp và du khách.

Trong số đó, không gian kích cầu du lịch dành cho doanh nghiệp lữ hành, khách sạn; doanh nghiệp vận chuyển du lịch, hãng hàng không trong nước và quốc tế; mua sắm đạt chuẩn, cơ sở y tế; quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có điểm đến, tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc trưng. Bên cạnh đó, còn có không gian trưng bày và triển lãm điểm đến du lịch và đặc sản vùng miền Việt Nam; không gian ẩm thực.

Về phía doanh nghiệp, Công ty du lịch Vietravel, tham gia kích cầu du lịch mùa hè với hai chương trình tham quan “Hà Nội-Việt Trì-Sa Pa-Ninh Bình” (6 ngày) và Hà Nội-Việt Trì-Sa Pa-Hạ Long (7 ngày) hấp dẫn kết hợp tặng vé xem bóng đá tại sân vận động Việt Trì (Phú Thọ), bay cùng Vietravel Airlines.

Ngoài ra, Vietravel còn tặng vé xem bóng đá và bay cùng Vietravel Airlines nhằm giúp du khách tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí vận chuyển. Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel, hiện nay, Vietravel cũng là công ty đầu tiên khai thác tour “Cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam tại Vòng loại SEA Games 31.”

Với sự kết hợp cùng hãng bay Vietravel Airlines, Vietravel đảm bảo mang đến người hâm mộ một hành trình trải nghiệm danh lam thắng cảnh miền Bắc thật hoàn hảo và “cháy” hết mình cùng U23 Việt Nam tại vòng loại SEA Games 31.”

Đối với du lịch nước ngoài, Vietravel đang triển khai tour Mông Cổ với hành trình bay thẳng đầu tiên (8 ngày), với giá trọn gói là 54,99 triệu đồng, nhằm phục vụ những du khách có nhu tìm kiếm cho mình một kỳ nghỉ hè đầy trải nghiệm.

Thống kê của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, trong 4 ngày kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, khu vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố đạt 420.000 lượt.

Trong số đó, khách quốc tế đến Thành phồ Chí Minh đạt khoảng 13.200 lượt, khách nội địa là 186.800 lượt. Bên cạnh cạnh đó, khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt khoảng 95.000 lượt, công suất phòng 65%-70%, doanh thu 1.610 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp dẫn đầu ngành du lịch như Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Saigontourist đón tổng cộng gần 32.000 khách du lịch đến mua tour trên toàn quốc.

Tình hình kinh doanh khả quan trong những tháng đầu năm 2022, cho thấy tâm lý đi du lịch của nhóm khách gia đình từ 10-20 khách và các doanh nghiệp từ 200-1.000 khách đã trở về trạng thái bình thường như trước dịch COVID-19./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục