Chỉ còn gần 3 tuần nữa là đến lễ Giáng sinh, hiện các cửa hàng kinh doanh đồ trang trí, quà tặng trên địa bàn Thủ đô đã rực rỡ sắc màu với những ông già tuyết, tuần lộc đỏ, cây thông Noel…, trong đó mặt hàng cây thông tươi nhập khẩu đang rất thu hút người tiêu dùng mua sắm trong thời điểm này.
Thông tươi lên tới cả trăm triệu đồng
Ngồi bọc những đơn hàng cây thông cuối cùng tại cửa hàng trước khi “ship” cho khách, anh Tiến Hùng, đại diện cửa hàng kinh doanh hoa trang trí GB Florist (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết từ cuối tháng 11 đến nay, mỗi ngày cửa hàng nhận tới hơn chục đơn đặt cây thông tươi, lượng khách đông gấp đôi năm ngoái.
“Năm ngoái ảnh hưởng dịch nên chúng tôi chỉ nhập cầm chừng một vài chục cây, năm nay sức mua tốt hơn nên nhập nhiều hơn. Nhiều khách hàng còn đặt cọc mua cây từ giữa tháng 11, đến khi hàng về chỉ còn số lượng ít,” anh Hùng cho biết.
Tại cửa hàng anh Hùng đa số là dòng thông Nobilis từ Đan Mạch, một số ít khác nhập từ Mỹ. Cây sẽ được vận chuyển từ nước sở tại qua đường hàng không về Việt Nam.
Giá của các mẫu thông tại đây dao động từ khoảng 1-7 triệu đồng phụ thuộc vào kích thước. Đơn cử, cây cao 40cm, tán rộng 20-40cm có giá từ 1,2-1,4 triệu đồng/cây; cây cao 80cm, tán rộng 40-60cm giá 2,4 triệu đồng/cây; cây cao 120cm, tán rộng 60-100cm giá 6,2-6,5 triệu đồng/cây… So với năm ngoái, giá cây đã tăng khoảng 5-10% do chi phí vận chuyển tăng cao.
“Dù giá cây khá cao so với mặt bằng quà trang trí nói chung thế nhưng vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn bởi chất lượng cây tốt hơn cây thông trong nước, dáng đẹp, độ bền từ 6-8 tuần và lá thông có mùi thơm khá dễ chịu…,” anh Hùng nói thêm.
Theo ghi nhận, thị trường cây thông tươi nhập ngoại hiện đang khá sôi động và thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng hơn những năm trước. Một số cửa hàng kinh doanh hoa có tiếng trên địa bàn Thủ đô như Liti Florist, Lux Flower, Xophoatani… đã đặt loại thông này làm sản phẩm “chủ lực” trong dịp Giáng sinh. Hầu hết các đơn vị đã báo hết cây và chuẩn bị nhập về đợt hàng thứ hai.
Sản phẩm thông tươi khá đa dạng, nhập khẩu từ các nước như Đan Mạch, Hà Lan, Mỹ… Tùy vào xuất xứ và kích thước mà giá thành sẽ có sự chênh lệch: Cây dưới 1m6 sẽ có giá từ 1-7 triệu đồng; cây có chiều cao lớn hơn từ 1m8 đến 2m trở lên giá dao động từ hơn 10-30 triệu đồng. Đặc biệt, dòng thông với chiều cao “khủng” 6m sẽ có giá cả trăm triệu đồng. Mức giá này đã bao gồm đế cây và phí vận chuyển nhưng chưa có chi phí trang trí vì còn phụ thuộc vào lượng phụ kiện dùng cho cây.
[Những set quà tặng ấm áp và ý nghĩa cho ai đó mùa lễ Giáng sinh]
Chị Ngọc Anh, chủ cửa hàng kinh doanh đồ trang trí tại quận Hai Bà Trưng cho hay tùy vào nhu cầu mà cây sẽ chia theo các phân khúc khác nhau: Người tiêu dùng sống ở chung cư hay nhà riêng sẽ chọn cây có chiều cao vừa phải, giá từ 5-10 triệu đồng; khách là quán cà phê, nhà biệt thự hay khách sạn chọn loại thông có giá hàng chục triệu đồng trở lên…
“Thông thường khi khách mua loại thông này sẽ yêu cầu thêm dịch vụ trang trí theo chủ đề riêng. Cây thông có thể giữ độ tươi khá tốt từ 1-2 tháng nên nếu mua cây vào đầu tháng 12 thì khách có thể chơi được qua Giáng sinh, thậm chí tới gần Tết Nguyên đán,” chị Ngọc Anh nói thêm.
Đồ trang trí đa dạng, giá cả tăng nhẹ
Đối với thị trường đồ trang trí thông thường, theo ghi nhận lượng khách mua sắm cũng nhỉnh hơn năm ngoái. Người dân Hà Nội đổ về tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… nơi bán nhiều đồ trang trí để có thể vừa mua quà tặng, vừa “check in” giữa không gian rực rỡ sắc màu.
Các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh tại đây khá đa dạng, giá cả tăng nhẹ 5-10% ở một số sản phẩm.
Cụ thể, dây kim tuyến có giá từ 5.000-15.000 đồng/sợi 2m; quả cầu trang trí có giá từ 25.000-100.000 đồng/quả tùy kích thước; bộ quần áo, nón ông già Noel từ 35.000-250.000 đồng/ bộ; người tuyết làm bằng xốp từ 250.000-1.000.000 đồng/sản phẩm tùy kích cỡ. Vòng nguyệt quế với đường kính từ 60cm-120cm có giá từ 800.000 đồng đến vài triệu đồng...
Chị Thùy Dương, chủ cửa hàng kinh doanh đồ trang trí tại phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), cho biết tuy đông khách nhưng sức mua năm nay chỉ bằng 3/4 năm ngoái. “Năm nay kinh tế khó khăn, nhiều gia đình ‘thắt lưng buộc bụng’ nên hạn chế mua sắm. Hy vọng từ giờ đến sát ngày lễ lượng khách sẽ cải thiện tốt hơn,” chị Dương nói.
Ngoài cửa hàng trên phố, các mặt hàng phụ kiện trang trí, quà tặng Giáng sinh cũng đang được giới thiệu, bày bán sôi động tại các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Sendo, Shopee hay các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… với mức giá đa dạng từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng cùng nhiều mẫu mã đa dạng, đẹp mắt.
Dạo quanh phố Hàng Mã, anh Tuấn Vũ (quận Hoàng Mai) hào hứng chọn mua các dây chăng đèn, quả châu, đồ trang trí cây thông để “tút” lại vẻ ngoài cho căn nhà của mình trong dịp Noel tới. Anh dự chi khoảng 1 triệu đồng cho dịp mua sắm này.
“Năm nào tôi cũng đi mua đồ trang trí Giáng Sinh cho ngôi nhà của mình. Mặc dù không theo đạo nhưng tôi vẫn thích mua để trang hoàng tận hưởng không khí hay chụp một vài bức ảnh ảnh kỷ niệm với gia đình,” anh Vũ cho hay.
Trong khi đó, chị Hoàng Nhân (quận Ba Đình) lại “chốt đơn” một cây thông cỡ lớn 1m6 với giá 3 triệu đồng bao gồm cây thông chính cùng combo đồ trang trí như hộp quà, tuần lộc, quả chuông… để trang trí cho tiệm trà bánh của mình. Chị Nhân cho biết việc thay đổi diện mạo cho quán trong dịp Giáng sinh sẽ giúp thu hút sự quan tâm của khách./.