Sáng 4/2, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ký kết chương trình phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nhằm tăng cường các hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn an toàn giao thông, thành lập quỹ nghiên cứu về an toàn giao thông xe máy đồng thời góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến quy hoạch phát triển ngành xe máy Việt Nam.
Theo ông Minoru Kato, Tổng giám đốc công ty Honda Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội VAMM, sau một năm thành lập, dù còn rất non trẻ, VAMM đã và đang hoạt động hết sức tích cực không chỉ trong các hoạt động về mảng kinh doanh mà còn nâng cao vai trò của mình trong việc đóng góp cho một xã hội giao thông an toàn của Việt Nam.
“VAMM ra đời với mục đích xây dựng diễn đàn kết nối các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam và tạo lập cầu nối giữa các nhà sản xuất xe máy với các cơ quan Chính phủ để đóng góp ý kiến xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp xe máy bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng xã hội giao thông an toàn,” ông Minoru Kato cho hay.
Trình bày kế hoạch chi tiết của VAMM trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông ở Việt Nam, ông Lê Anh Tuấn, Công ty SYM Việt Nam cho biết, VAMM đã và đang nhân rộng chương trình tuyên truyền an toàn giao thông tới khách hàng thông qua các đại lý và đào tạo lái xe an toàn, giúp người dân lựa chọn và đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đào tạo cho Cảnh sát giao thông và nhân viên Chính phủ để giữ gìn an toàn giao thông…
“Các thành viên VAMM cũng thành lập quỹ nghiên cứu an toàn giao thông tạo cơ sở để Chính phủ điều chỉnh các chính sách về giao thông, đưa xe máy trở thành phương tiện thân thiện, an toàn hơn với người dân. Ngân sách của quỹ năm 2015 là 1,7 tỷ đồng sẽ hỗ trợ thực hiện các dự án cải thiện giao thông xe máy ở Việt Nam,” ông Anh Tuấn nói.
Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tai nạn giao thông không chỉ Việt Nam mà toàn cầu. Tại nước ta, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chính phủ và các bộ ban ngành, năm 2014, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Đây cũng là năm đầu tiên số người chết giảm dưới 9.000 người.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhìn nhận, số vụ, số người chết và bị thương còn diễn biến phức tạp và lớn, thiệt hại về kinh tế và để lại những hậu quả nặng nề.
“Mỗi năm, tai nạn giao thông gây thiệt hại kinh tế từ 40.000-60.000 tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống việc làm và các vấn đề xã hội. Thời gian tới, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, chúng ta cần làm quyết liệt hơn,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Đánh giá cao công tác phối hợp của VAMM với Ủy ban An toàn giao thông, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, VAMM cần phối hợp với các cơ quan Chính phủ nghiên cứu triển khai chiến lược đảm bảo an toàn giao thông năm 2020 và tầm nhìn 2030, đặc biệt là phát triển hài hòa giữa xe máy và các phương tiện khác bởi trên 70% tai nạn giao thông gắn với xe máy.
Bộ trưởng cũng đề nghị VAMM nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng phù hợp đặc biệt là đảm bảo đầy đủ quy trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ; nghiên cứu mẫu mã xe máy phù hợp và đưa giải pháp, chiến lược phát triển với điều kiện của Việt Nam.
“Khi bán xe máy, các đơn vị VAMM nên tặng 1-2 mũ bảo hiểm cho người mua, đây là yếu tố thiết thực nhất đảm bảo an toàn giao thông. Đối với xe máy phân khối lớn, các đơn vị sản xuất xe máy phải tặng mũ đạt chuẩn và các trang thiết bị phù hợp đi kèm. VAMM cần phải cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, giá thành…
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu VAMM phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cụ thể hóa lộ trình kiểm soát khí thải bởi Việt Nam hiện có tổng số 43 triệu xe máy, mỗi năm tăng 3,5 triệu xe nên cần có lộ trình đồng thời tiếp tục nghiên cứu, chế tạo xe máy ở nông thôn để kiểm soát tốc độ tối đa 50km/giờ.
“Tất cả các đại lý bán xe cần có hướng dẫn cụ thể điều khiển cho an toàn, coi tính mạng khách hàng là trên hết, an toàn là lợi nhuận và mục tiêu của hãng,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định./.