Sáng nay, 5/10, cầu vượt nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (HàNội) đã chính thức thông xe sau 8 tháng khẩn trương thi công, sớm hơn 1tháng so với kế hoạch. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm QuangNghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Hoàng Trung Hải -Ủy viên TƯ Đảng , Phó Thủ tướng Chính Phủ; Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên TƯĐảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội… Giám đốc Sở Giao thông Vận tảiNguyễn Quốc Hùng cho biết: Cầu vượt nút giao đường Nguyễn Chí Thanh -Kim Mã là công trình nằm trong danh mục Chương trình mục tiêu giảm thiểuùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2012 - 2015. Đâycũng là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo antoàn giao thông, tạo cảnh quan kiến trúc cho nút giao thông cửa ngõ phíaTây vào trung tâm TP. Dự án xây dựng cầu vượt nút giao đườngNguyễn Chí Thanh - Kim Mã, có tổng vốn đầu tư 360 tỷ đồng; có tổng chiềudài và đường dẫn là 484m, mặt cắt ngang rộng 16m dành cho 4 làn xe haichiều. Cầu có khẩu độ 60m, lớn nhất trong các cầu vượt kết cấu thép đãxây dựng từ trước đến nay trên địa bàn TP. Điểm đặc biệt của côngtrình này là trong quá trình thi công xây dựng cầu đã phải thi côngtrước 44m đoạn cọc cát tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 3 với côngnghệ mới và lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam để đảm bảo khi đưa cầuvượt vào khai thác, sử dụng sẽ không ảnh hưởng đến quá trình thi công vàkhai thác tuyến đường sắt đô thị 3 (Nhổn - ga Hà Nội) sau này. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chúc mừng UBNDTP Hà Nội, nhân dân Thủ đô, Ban quản lý dự án và các nhà thầu… đã hoànthành và có thêm một cây cầu có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm ùntắc giao thông, tạo cảnh quan cho cửa ngõ phía Tây, chào mừng kỷ niệm 59năm ngày Giải phóng Thủ đô. Phó Thủ tướng cũng đánh giá, thực hiện Nghịquyết 88 của Chính phủ, TP đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo đểgiảm ùn tắc giao thông và đây là công trình cầu vượt thứ 7 ghi nhận sựcố gắng và nỗ lực của Hà Nội. Phó Thủ tướng lưu ý Hà Nội tiếp tục triểnkhai Nghị quyết 13 của Chính phủ về phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựngcác công trình phù hợp, tạo cơ sở để phát triển thành đô thị văn minh.
Các lãnh đạo cắt băng thông xe cầu vượt Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các sở ngành chứcnăng và quận Ba Đình cần tổ chức tốt giao thông, đảm bảo giao thôngthông suốt, an toàn, giữ gìn cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường đôthị, an ninh trật tự… để phát huy hiệu quả công trình. Đồng thời yêu cầuSở Giao thông Vận tải và các chủ đầu tư phát huy kết quả, kinh nghiệmvà bài học từ công trình này tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành cáccông trình giao thông tiếp theo như dự án đường vành đai 1, đoạn Ô ChợDừa - Hoàng cầu, thông xe trong tháng 12/2013; đường vành đai I (đoạn ÔĐông Mác - đê Nguyễn Khoái) thông xe trong năm 2014; đường vành đai IIđoạn Nhật Tân- Cầu Giấy thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nộivốn vay WB, hoàn thành toàn bộ công trình trong quý I/2005. Đẩy nhanhtiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các dự án: đường vành đai II, đoạnVĩnh Tuy - chợ Mơ - ngã Tư Vọng, đường vành đai II (đoạn Ngã Tư Sở -Ngã Tư Vọng), đường vành đai I (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục). Trong năm2014, thi công dự án cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch;dự án cải tạo nâng cấp cầu Dịch Vọng bắc qua sông Tô Lịch; nghiên cứuđầu tư cầu vượt đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn; đẩy nhanh tiến độ 5điểm đỗ xe trong đó có 2 điểm lắp ghép cao tầng Trần Nhật Duật và NguyễnCông Hoan. * Để phương tiện giao thông đi qua khu vực này thuậntiện, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phân luồng, tổ chức giao thông tạiđây bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 5/10. Cụ thể, các phương tiện xebuýt, xe con, xe máy từ đường Nguyễn Chí Thanh đi đường Liễu Giai vàngược lại được ưu tiên lưu thông trên cầu vượt. Cấm xe tải có trọnglượng toàn bộ cả xe và hàng (theo thiết kế) từ 1,5 tấn trở lên, xe đạp,xe thô sơ và người đi bộ lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - KimMã.
Tuyết Mai (TTXVN)