Thương mại Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đạt 1 tỷ USD

Theo thông tin từ hội thảo giao thương Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến kim ngạch thương mại Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011 sẽ đạt 1 tỷ USD.
Ngày 30/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố (ITPC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Manisa (Thổ Nhĩ Kỳ) tổ chức hội thảo giao thương Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoàn Thổ Nhĩ Kỳ sang Việt Nam lần này gồm 50 thành viên, trongđó có 35 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dệt may, da giày, đồ gỗ và thủ côngmỹ nghệ, xây dựng, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, thực phẩm…

Ông BulentKosmaz, Trưởng đoàn Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, mục tiêu đoàn tham gia hội thảo nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước;tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếmđối tác. Dịp này, một số công ty lớn của Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn tìm hiểunăng lực xuất khẩu của doanh nghiệp và khảo sát thị trường Việt Nam đểký kết các hợp đồng hợp tác.

Dự kiến kim ngạch thương mạiViệt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2011 sẽ đạt 1 tỷ USD. Với kim ngạch nhậpkhẩu trên 100 tỷ USD mỗi năm và đến năm 2013 sẽ đạt 260 tỷ USD, Thổ NhĩKỳ thực sự là thị trường tiềm năng lớn đối với các mặt hàng xuất khẩuViệt Nam.

Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là cửa ngõ để hàng xuất khẩu ViệtNam: gạo, caosu, chè, may mặc, giày dép, hàng điện tử, hàng thủ côngmỹ nghệ… vào khu vực Trung Đông và nơi trung chuyển vào thị trường EU.Ngược lại Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng cung cấp nguyên liệu cho ngành côngnghiệp của Việt Nam như phôi thép, sắt thép, vật liệu xây dựng, bông,hóa chất, phụ tùng ôtô…

Tuy nhiên, trao đổi thương mại giữa Việt Nam vàThổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn nhiều cơ hội thúcđẩy hợp tác ở các lĩnh vực đóng tàu, chế biến thực phẩm, dầu khí, dệtmay, da giày…

Ông Trần Quang Huy, đại diện Bộ Công Thươngnhận định hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế,thương mại với Việt Nam. Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cựckhảo sát thị trường Việt Nam để tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp táckinh doanh. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm đúng mứcvà chưa hiểu biết cũng như tăng cường cập nhật thông tin về thị trường,doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, do Thổ Nhĩ Kỳ là cửa ngõ và nơitrung chuyển hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Đông và EU nên thịtrường này áp dụng các tiêu chuẩn tương tự EU đối với các mặt hàng xuấtkhẩu nên doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp khó khăn nhất định./.

Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục