Ngày 8/1 tờ New Straits Times của Malaysia dẫn nguồn tin cho biết, Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) đã sử dụng tất cả những dữ liệu thu được từ việc khảo sát đáy biển để chuẩn bị cho kế hoạch giai đoạn đầu tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của hãng hàng không Malaysia dưới đáy biển và sẽ được chia sẻ tới các bên liên quan.
Trong một tuyên bố trên trang web của mình, ATSB cho biết kế hoạch này sẽ gồm thời gian, cách thức, tiến trình, những chú ý về đảm bảo an toàn và khu vực tìm kiếm giai đoạn đầu cho các tàu.
Tờ này dẫn tuyên bố của ATSB cho biết: "để xác định vị trí của máy bay, chiến dịch tìm kiếm dưới đáy biển nhằm mục đích vẽ bản đồ khu vực mảnh vỡ của MH370 để xác định và ưu tiên tìm lại các bộ phận cụ thể của máy bay như ghi âm chuyến bay, bộ phận này sẽ giúp ích cho cuộc điều tra của Malaysia. Giả thuyết rằng nếu không có sự trì hoãn của các tàu, phương tiện hay ảnh hưởng của thời tiết, chiến dịch tìm kiếm dưới đáy biển sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 5/2015."
ATSB cho biết tàu Fugro Equator đã hoàn thành việc khảo sát vẽ bản đồ đáy biển hôm 17/12/2014 và đã trở về Freemantle, Perth, Australia và đã được huy động cho chiến dịch tìm kiếm dưới đáy biển từ ngày 6/1/2015. Tàu Fugro Equator đã khảo sát khoảng 208.000km2 khu vực tìm kiếm.
Một tàu khác của Malaysia thuê là tàu GO Phoenix cũng đã khởi hành từ Freemantle hôm 5/1 trở lại khu vực tìm kiếm sau khi quay vào bờ để bảo dưỡng và tiếp nhiên liệu hôm 2/1.
ATSB cho biết, tàu Fugro Discovery đã đến Freemantle hôm 6/1 để bảo dưỡng và tiếp nhiên liệu và dự kiến sẽ quay lại khu vực tìm kiếm vào ngày 9/1.
ATSB cho biết điều kiện thời tiết chung hứa hẹn tiếp tục thuận lợi cho công việc tìm kiếm trong những tháng mùa hè này./.