Sau khi kỳ vọng rằng Trung Quốc có thể dẫn dắt đà phục hồi của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, thì giới lãnh đạo trong ngành này đang lao đao khi tình trạng thiếu hụt các sản phẩm bán dẫn trên toàn cầu đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất ở thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.
Các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới đã phải điều chỉnh các dây chuyền lắp ráp do tình trạng thiếu hụt nói trên, vốn bắt nguồn từ những chậm trễ trong hoạt động chế tạo mà nhiều nhà sản xuất cho là do sự phục hồi nhanh hơn dự đoán từ dịch COVID-19.
Volkswagen AG, nhà sản xuất ôtô nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc với mục tiêu bán được hơn 4 triệu xe tại thị trường này, cho biết tình trạng thiếu hụt này vẫn không có dấu hiệu cải thiện trong quý 2 này.
[Cơn khát chip điện tử trong một thế giới “đói” công nghệ]
Ông Stephan Woellenstein, Giám đốc của Volkswagen tại Trung Quốc, mới đây cho biết rất khó để đo lường được sản lượng của Volkswagen có thể giảm bao nhiêu mỗi tuần hay thậm chí là mỗi tháng vì tình trạng thiếu hụt chip này.
Trung Quốc, thị trường ghi nhận doanh số ôtô đạt hơn 25 triệu chiếc trong năm 2020, đã trở thành tia hy vọng cho nhiều nhà sản xuất ôtô, trong đó có Volkswagen và General Motors, trong bối cảnh ngành ôtô toàn cầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình dịch bệnh.
Tuy nhiên, Trung Quốc cũng là nơi bắt nguồn những thông tin về sự thiếu hụt chip của ngành ô tô trong năm ngoái. Tình trạng thiếu hụt này còn trở nên trầm trọng hơn do vụ hỏa hoạn ở nhà máy sản xuất chip của công ty Renesas Electronics ở Nhật Bản hồi tháng Ba vừa qua.
Theo số liệu của McKinsey, trong năm 2019, ngành ôtô chiếm khoảng 10% thị trường bán dẫn trị giá 429 tỷ USD.
Nhiều nhà sản xuất ôtô như Nissan, Ford và Nio cho biết đã cắt giảm sản lượng do thiếu nguồn cung chip.
Li Shaohua, quan chức cấp cao của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip đã khiến sản lượng ôtô giảm 5-8% trong hai tháng đầu năm nay, đồng thời dự đoán phải đến quý 2 tác động này mới dịu bớt.
Vì vậy, Hiệp hội các nhà phân phối ôtô Trung Quốc dự đoán lượng ôtô dự trữ sẽ tiếp tục sụt giảm tại Trung Quốc do tình trạng thiếu hụt chip, và có khả năng nguồn cung nhiều mẫu xe sẽ không thể đáp ứng nhu cầu của thị trường./.