Tình trạng ùn ứ xe tải chở hàng ở biên giới EU-Ukraine kéo dài sang tuần thứ 2

Giới chức Ukraine cho biết Kiev và Warsaw vẫn chưa đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan ở cửa khẩu biên giới.

Xe tải xếp hàng dài tại cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Dorohusk, Ba Lan, ngày 10/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Xe tải xếp hàng dài tại cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Dorohusk, Ba Lan, ngày 10/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cục Thuế và Hải quan Hungary cho biết ngày 22/11, cửa khẩu biên giới chính giữa nước này và Ukraine ghi nhận tình trạng các xe tải chở hàng ùn ứ thành nhiều hàng dài.

Đây là hậu quả của việc các cửa khẩu từ Ba Lan và Slovakia vào Ukraine đều đang bị chặn do các cuộc biểu tình của lái xe ở hai nước này.

Tình trạng xe ùn ứ ở biên giới Ba Lan với Ukraine đã kéo dài sang tuần thứ hai liên tiếp.

Hôm 19/11, giới chức Ukraine cho biết khoảng 3.000 xe tải, chủ yếu là của nước này và gồm cả xe chở hàng viện trợ nhân đạo và nhiên liệu, đang mắc kẹt ở biên giới phía Ba Lan do làn sóng biểu tình của các lái xe tải Ba Lan.

Các tài xế xe tải Ba Lan chặn những tuyến đường dẫn tới 3 cửa khẩu ở biên giới với Ukraine để phản đối việc họ bị "mất cơ hội kinh doanh" vào tay các đối thủ cạnh tranh nước ngoài kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong thông báo đưa ra trước đó, giới chức Ukraine cho biết Kiev và Warsaw vẫn chưa đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan.

Hồi tuần trước, Ukraine và Ba Lan đã đàm phán về việc phong tỏa biên giới song không thông báo về bất kỳ tiến triển nào. Các bên dự kiến sẽ có cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) trong ngày 22/11.

Trong khi đó, ngày 21/11, nhà chức trách Slovakia xác nhận một cửa khẩu biên giới giữa nước này và Ukraine cũng đã bị chặn.

Nghiệp đoàn tài xế xe tải Slovakia cho biết đây là hành động đơn lẻ, tuy nhiên tổ chức này cảnh báo có thể hành động tương tự các đồng nghiệp Ba Lan nhằm giới hạn số lượng xe tải Ukraine đi vào Liên minh châu Âu (EU).

Hồi tuần trước, họ đã tổ chức cuộc phong tỏa ngắn mang tính biểu tượng để thể hiện quan điểm này. Tuy nhiên, các tài xế xe tải Slovakia tuyên bố sẽ chờ đàm phán trước khi thực hiện những bước tiếp theo.

Hiệp hội các hãng vận tải đường bộ một số quốc gia Trung Âu vừa yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) chấm dứt miễn trừ đối với các hãng vận tải Ukraine khi xe tải Ukraine đi vào EU.

Trước đây, các tài xế xe tải Ukraine cần có giấy phép để vào EU. Tuy nhiên, nghĩa vụ đó đã được hủy bỏ sau khi xảy ra xung đột ở Ukraine hồi tháng 2/2022.

Theo các nhà vận tải Trung Âu, điều này gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các hãng vận tải đường bộ thuộc các quốc gia thành viên EU.

Trong tuyên bố chung, Chủ tịch các hiệp hội vận tải đường bộ của CH Séc, Slovakia, Ba Lan, Hungary và Litva đã kêu gọi EC và Bộ Giao thông các quốc gia thành viên EU chấm dứt thỏa thuận với Ukraine về vận tải xe tải hoặc cần phải "thay đổi đáng kể" thỏa thuận nói trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.