Mới đây, YouNet ECI - Công ty phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử đã phát hành Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử Quý 1/2024. Theo đó, Quý 1/2024, bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 79,12 nghìn tỷ đồng GMV, tiêu thụ 768,44 triệu đơn vị sản phẩm.
Chịu ảnh hưởng từ sức mua giảm trong 2 tuần Tết Nguyên Đán, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên các nền tảng thương mại điện tử trong Quý 1/ 2024 giảm 16% so với cao điểm Quý 4/2023. Giữa bức tranh này, nền tảng TikTok Shop lại bức phá “ngược dòng” tăng GMV và chiếm thêm “miếng bánh” thị trường thương mại điện tử.
Tuy nhiên, nền tảng Shopee vẫn tiếp tục dẫn đầu với 53,74 nghìn tỷ đồng, đạt 67,9% thị phần GMV. Shopee đồng thời chiếm hơn 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.
Xếp thứ hai là TikTok Shop với 18,36 nghìn tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần GMV.
Đáng chú ý, so với quý trước, nền tảng TikTok Shop tăng GMV 15,5%, “ngược dòng” thị trường và nhờ vậy, chiếm thêm 6,3 điểm thị phần, "cắn vào miếng bánh” của các nền tảng còn lại.
Theo YouNet ECI, Lazada và Tiki lần lượt mang về 6,03 nghìn tỷ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và 997,06 tỷ đồng (chiếm 1,3%). Như vậy trong Quý 1/2024 này, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng TikTok Shop cao gấp 3 lần trên Lazada.
Các nền tảng thương mại điện tử đẩy mạnh khai thác thị trường Việt Nam
Tại thị trường Việt Nam, TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai, chỉ sau nền tảng thương mại điện tử Shopee của Singapore.
Mới đây, ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, YouNet ECI chia sẻ về động lực tăng trưởng của TikTok Shop tại Việt Nam rằng: "Shoppertainment (hình thức mua sắm kết hợp giải trí) là động lực chính giúp thương mại điện tử Việt Nam giữ đà tăng trưởng tiến tới 2025. Theo dữ liệu của YouNet ECI, thời trang và làm đẹp là hai ngành hàng dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, không chỉ hai ngành hàng này mà cả những ngành hàng giá trị cao như Công nghệ, Gia dụng cũng đang tăng trưởng trên TikTok Shop nhanh hơn trên các nền tảng khác."
Bên cạnh đó, Báo cáo YouNet ECI chỉ ra số lượng nhà bán (có doanh thu trong Quý 1/2024, không tính nhà bán quốc tế) trên TikTok Shop nhỉnh hơn Lazada (121 nghìn nhà bán so với 115 nghìn nhà bán). Trong đó, từ tháng 12/2023 đến hết tháng 3/2024, trên TikTok Shop đã xuất hiện thêm hơn 13 nghìn nhà bán TikTok Shop Mall (chính hãng).
Sự đổ bộ của các nhà bán mà nổi bật là những nhà bán hàng chính hãng thương hiệu lên TikTok Shop là một động lực nữa cho tăng trưởng GMV của nền tảng này trong Quý 1/2024.
Cũng theo kết quả báo cáo Quý 1/2024, đa phần các ngành hàng đều chứng kiến GMV giảm so với Quý 4/2023. Chịu ảnh hưởng lớn nhất là các nhóm ngành hàng có giá trị sản phẩm cao như công nghệ (-15,8%), điện gia dụng (-28,4%) và nhà cửa và đời sống (-16,3%).
Xu hướng này cũng dẫn đến giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên các nền tảng thương mại điện tử trong quý đạt chỉ 109 nghìn đồng, giảm 7,5% so với quý trước.
Dẫn đầu về giá trị giao dịch trong quý này tiếp tục là hai nhóm ngành hàng thời trang phụ kiện (23,4 nghìn tỷ đồng) và sắc đẹp (12,7 nghìn tỷ đồng). Đây cũng là hai nhóm ngành hàng bán chạy nhất trên nền tảng TikTok Shop và Shopee.
Trước đó tại sự kiện TikTok Shop Summit 2024, YouNet ECI đã đưa ra dự báo về tình hình tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam: tăng trưởng GMV trung bình mỗi năm 25% tiến đến 2025, đạt xấp xỉ 16,8 tỷ USD trong năm 2025./.