Hầu hết các hãng sản xuất xe hơi đều cho rằng pin nhiên liệu hydrogen trong tương lai có thể thay thế cho xăng trở thành nhiên liệu dành cho xe ôtô.
Nguyên nhân là do hệ thống pin nhiên liệu có thể chuyển năng lượng từ hydrogen và oxygen trực tiếp thành điện để vận hành các motor điện, đồng thời sản phẩm phụ duy nhất của quá trình biến chuyển năng lượng này là hơi nước.
Hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản là một trong những hãng xe lớn trong ngành công nghiệp ôtô đang tích cực nỗ lực áp dụng công nghệ này vào những mẫu xe sản xuất khi tuyên bố họ tin rằng xe sử dung pin nhiên liệu là “giải pháp tốt nhất để giải quyết những thách thức về nguồn năng lượng và khí thải vì hydrogen là nhiên liệu lý tưởng, cực sạch.”
Hãng xe Nhật nói trên sẽ giới thiệu một phiên bản sẵn sàng đưa vào sản xuất của mẫu FCV-R concept đời 2011 chạy hydrogen được giới thiệu tại triển lãm ôtô Tokyo diễn ra vào tháng 11 này và mẫu xe đưa vào sản xuất thực sự sẽ được tung ra bán vào năm 2015 với giá bán ước tính nằm trong khoảng từ 50.000 USD đến 100.000 USD.
Trước đó, chúng ta có thể chiêm ngưỡng mẫu FCV-R tại triển lãm ôtô Frankfurt 2013 trong tháng này nơi Toyota sẽ trưng bày hệ thống xe hybrid dùng pin nhiên liệu của mình.
Mẫu FCV-R concept, có chiều dài 4.745 mm, dài hơn mẫu Avensis saloon khoảng 35 mm, cao 1.510 mm và rộng 1.790 mm, sử dụng phiên bản cách tân của hệ thống truyền động đồng vận hybrid của mẫu Toyota Prius, trong đó động cơ xăng giờ đây được thay thế bằng pin nhiên liệu và bình nhiên liệu thông thường bằng bình nhiên liệu hydrogen áp suất cao. Còn xe vẫn sử dụng các bộ phận điện khác cũng như pin 21 kW để lưu trữ năng lượng lấy từ hệ thống phanh.
Toyota cho biết họ đã thử nghiệm hệ thống này và hệ thống này đã giúp xe đi được quãng đường dài tối đa là 676 km, có lượng khí thải CO2 bằng không.
Hãng xe Nhật tuyên bố họ hy vọng “các xe hybrid chạy pin nhiên liệu sẽ được tiếp thị rầm rộ trong những năm 2020 và đến lúc đó, hãng đặt mục tiêu bán được hàng chục nghìn xe mỗi năm.”
Sự tăng trưởng này sẽ thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydrogen và sẽ giúp hạ thấp chi phí khi công nghệ này được sử dụng rộng rãi hơn./.
Nguyên nhân là do hệ thống pin nhiên liệu có thể chuyển năng lượng từ hydrogen và oxygen trực tiếp thành điện để vận hành các motor điện, đồng thời sản phẩm phụ duy nhất của quá trình biến chuyển năng lượng này là hơi nước.
Hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản là một trong những hãng xe lớn trong ngành công nghiệp ôtô đang tích cực nỗ lực áp dụng công nghệ này vào những mẫu xe sản xuất khi tuyên bố họ tin rằng xe sử dung pin nhiên liệu là “giải pháp tốt nhất để giải quyết những thách thức về nguồn năng lượng và khí thải vì hydrogen là nhiên liệu lý tưởng, cực sạch.”
Hãng xe Nhật nói trên sẽ giới thiệu một phiên bản sẵn sàng đưa vào sản xuất của mẫu FCV-R concept đời 2011 chạy hydrogen được giới thiệu tại triển lãm ôtô Tokyo diễn ra vào tháng 11 này và mẫu xe đưa vào sản xuất thực sự sẽ được tung ra bán vào năm 2015 với giá bán ước tính nằm trong khoảng từ 50.000 USD đến 100.000 USD.
Trước đó, chúng ta có thể chiêm ngưỡng mẫu FCV-R tại triển lãm ôtô Frankfurt 2013 trong tháng này nơi Toyota sẽ trưng bày hệ thống xe hybrid dùng pin nhiên liệu của mình.
Mẫu FCV-R concept, có chiều dài 4.745 mm, dài hơn mẫu Avensis saloon khoảng 35 mm, cao 1.510 mm và rộng 1.790 mm, sử dụng phiên bản cách tân của hệ thống truyền động đồng vận hybrid của mẫu Toyota Prius, trong đó động cơ xăng giờ đây được thay thế bằng pin nhiên liệu và bình nhiên liệu thông thường bằng bình nhiên liệu hydrogen áp suất cao. Còn xe vẫn sử dụng các bộ phận điện khác cũng như pin 21 kW để lưu trữ năng lượng lấy từ hệ thống phanh.
Toyota cho biết họ đã thử nghiệm hệ thống này và hệ thống này đã giúp xe đi được quãng đường dài tối đa là 676 km, có lượng khí thải CO2 bằng không.
Hãng xe Nhật tuyên bố họ hy vọng “các xe hybrid chạy pin nhiên liệu sẽ được tiếp thị rầm rộ trong những năm 2020 và đến lúc đó, hãng đặt mục tiêu bán được hàng chục nghìn xe mỗi năm.”
Sự tăng trưởng này sẽ thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydrogen và sẽ giúp hạ thấp chi phí khi công nghệ này được sử dụng rộng rãi hơn./.
Huy Bình (Vietnam+)