Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, sau hai tuần học sinh khối lớp 9 và 12 tại Thành phố Hồ Chí Minh học trực tiếp (từ ngày 12-25/12), dù phát sinh những tình huống liên quan đến dịch COVID-19 nhưng hoạt động dạy và học vẫn được duy trì ổn định với sự chủ động thích ứng của cả nhà trường và học sinh.
Lãnh đạo ngành giáo dục thành phố cho biết việc tổ chức thí điểm dạy trực tiếp trong 2 tuần qua không đặt nặng vấn đề truyền tải kiến thức cho học sinh mà chú trọng đến sự vận hành hệ thống an toàn để phụ huynh an tâm và tạo cho học sinh nền nếp đến trường trong bối cảnh có dịch.
Trên cơ sở những mặt thuận lợi đó, trong tuần này (từ ngày 27-31/12), học sinh lớp 9 và 12 của thành phố vẫn tiếp tục đến trường học trực tiếp.
Tại Trường Trung học Cơ sở Huỳnh Khương Ninh (quận 1), trong 2 tuần qua, tỷ lệ học sinh học sinh lớp 9 đến trường tăng dần.
Thầy giáo Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết vào thời điểm khảo sát ý kiến về việc tổ chức dạy học trực tiếp, có khoảng 80% phụ huynh học sinh khối lớp 9 đồng ý cho con, em đến trường học trực tiếp.
Tuy nhiên, qua 2 tuần học tỷ lệ học sinh lớp 9 đến trường đã tăng lên hơn 96%. Chỉ còn một số học sinh ở nhà học trực tuyến do đang trong thời gian cách ly hoặc sức khỏe không tốt. Điều này cho thấy, phụ huynh dần tin tưởng vào công tác tổ chức dạy học trực tiếp của nhà trường.
[Các cơ sở giáo dục TP.HCM thích ứng an toàn từng cấp độ dịch]
Điều thuận lợi đối với nhà trường là sỹ số học sinh trên lớp đều bằng hoặc dưới 30 học sinh/lớp nên việc đảm bảo nguyên tắc 5K, nhất là về khoảng cách, luôn được duy trì tốt.
Trong 2 tuần thí điểm, tại trường không phát sinh tình huống liên quan đến dịch COVID-19. Trước khi tổ chức dạy học trực tiếp, nhà trường cũng đã chuẩn bị kỹ kế hoạch, phương án dạy và học thích ứng an toàn với điều kiện thực tế. Nhà trường cũng chuẩn bị tinh thần, kế hoạch sẵn sàng cho việc dạy học trực tiếp cho học sinh các khối lớp khác từ 3/1/2022.
Tại Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du (quận 10), trong 2 tuần thí điểm dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 12, dù có phát sinh những tình huống liên quan đến dịch nhưng cả thầy và trò đều thích ứng an toàn. Theo đó, học sinh nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K, giáo viên bên cạnh nhiệm vụ dạy học cũng tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch.
Cha, mẹ học sinh tích cực phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và ủng hộ nhà trường trong thực hiện các biện pháp tầm soát dịch. Dự án “Lớp học xanh” phòng, chống dịch của nhà trường cũng đạt được những thành công nhất định; hằng ngày cha mẹ học sinh chủ động thông báo tình hình sức khỏe học sinh và thành viên trong gia đình tới giáo viên chủ nhiệm.
Học sinh và gia đình học sinh cũng chủ động khai báo khi có các vấn đề về sức khỏe trên app Lớp học xanh, giúp nhà trường thuận lợi trong quản lý, phát hiện các ca F0, F1, từ đó đưa ra các biện pháp kịp thời, linh hoạt.
Theo thầy giáo Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du, trong 2 tuần tổ chức thí điểm dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 12 có 1 giáo viên thuộc diện F0, 6 giáo viên diện F1 phải cách ly tại nhà nên có sự xáo trộn trong lịch phân công giảng dạy.
Tuy nhiên, nhà trường đã nắm bắt và phân công hỗ trợ kịp thời nên không ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trường có 5 học sinh thuộc diện F0, được phát hiện tại nhà sau khi đi học về, do đó 4 lớp 12 đã chuyển sang học trực tuyến 100% để phòng dịch và ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh.
Trong 2 tuần qua, Trường Trung học Phổ thông Võ Văn Kiệt (quận 8) có 97% học sinh lớp 12 đến trường học trực tiếp; số còn lại chưa đến trường do một số em còn kẹt ở các tỉnh hoặc đang là F0.
Bà Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa tổ chức hoạt động dạy và học nên việc tình hình thực hiện thí điểm dạy và học trực tiếp tại trường 2 tuần đầu tiên khá ổn.
Cụ thể, trường chú trọng thực hiện sàng lọc học sinh trước khi đến trường. Học sinh thực hiện khai báo thông tin về tình hình sức khỏe vào mỗi buổi tối để nhà trường nắm bắt tình hình. Không chỉ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở... mà học sinh khi cảm thấy mệt mỏi, đau đầu cũng được khuyến cáo ở nhà để nghỉ ngơi, theo dõi.
“Dạy học trực tiếp chắc chắn không thể tránh khỏi việc phát sinh các trường hợp mắc COVID-19. Quan trọng là thái độ ứng xử đúng đắn và văn minh khi phát hiện có F0 trong nhà trường.
Do đó, nhà trường đã xây dựng và áp dụng bộ công cụ nhận biết và ứng xử văn minh khi có dấu hiệu nghi mắc COVID-19 tại trường học. Trong đó, học sinh được hướng dẫn về những dấu hiệu nhận biết khi mắc COVID-19, những việc cần phải thực hiện, nhất là phải theo dõi thông tin chính thống từ nhà trường để không hoang mang, lo lắng,” bà Lê Thị Hồng Anh chia sẻ.
Về kết quả tổ chức thí điểm dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 9 và lớp 12, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết tính đến ngày 23/12, thành phố phát hiện 47 trường hợp F0 tại trường học; trong đó có 40 học sinh và 7 giáo viên ở 15 quận, huyện.
Các trường hợp F0 đều được xử lý theo quy trình, có thông báo rõ ràng cho phụ huynh học sinh, do đó các bậc cha, mẹ an tâm về việc cho con đến trường. Hiện học sinh lớp 9 và lớp 12 vẫn đang tiếp tục đến trường học trực tiếp theo kế hoạch.
Trên cơ sở sơ kết 2 tuần thực hiện thí điểm, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét về việc tổ chức học trực tiếp cho các khối lớp tiếp theo./.