Năm nay, ngày Lễ tình nhân (14/2) rơi vào đúng dịp cận Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 nên dù các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã tung ra những dòng sản phẩm quà tặng mới và độc đáo nhưng thị trường vẫn kém sôi động và chưa nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng.
Ghi nhận tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, nhà sách, cửa hàng kinh doanh sản phẩm lưu niệm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như Thăng Long, Nguyễn Văn Cừ, Co.opmart, Big C, Maximart… mặt hàng chocolate tung ra thị trường hàng loạt mẫu mới dành riêng cho mùa Lễ tình nhân năm nay.
Trong đó, nhãn hàng Kitkat thiết kế bao bì sản phẩm theo mô hình hộp quà với nhiều trọng lượng khác tương đương với những mức giá khác nhau, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đôi tình nhân thể hiện tình cảm.
Nhãn hàng Elenoir Chocolate giới thiệu 11 mẫu thiết kế dành cho mùa Lễ tình nhân 2015, với mức giá dao động từ 118.000 đến 400.000 đồng/sản phẩm gồm: bộ 1 viên trái tim, bộ 5 viên trái tim; bộ 9 viên trái tim và hoa tươi mãi mãi, bộ 6 cây Chocolate Lipstick.
Dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5, những quầy hàng kinh doanh sản phẩm phục vụ ngày Lễ tình nhân trưng bày hàng hóa rực rỡ màu sắc với những mặt hàng được làm thủ công, thiết kế tinh tế và mới lạ.
Các sản phẩm lưu niệm hình trái tim, cặp đôi, hoa… được bày bán phổ biến với giá cả rất đa dạng từ vài chục nghìn đồng lên đến vài trăm nghìn đồng, tùy sản phẩm. Đặc biệt, tham gia thị trường ngày này, mặt hàng thú nhồi bông giới thiệu nhiều mẫu sản phẩm độc đáo hình dê - biểu tượng của năm Ất Mùi như dê xích đu, dê cặp đôi, dê trái tim…
Tuy nhiên, vào thời điểm này đã cận ngày Lễ tình nhân, nhưng theo các đơn vị kinh doanh, số lượng bán ra của các sản phẩm quà tặng dành cho ngày Lễ này giảm sút so với cùng kỳ năm 2014.
Chủ cửa hàng quà lưu niệm Bánh kẹo Mỹ, đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, cho biết, tính đến thời điểm này thị trường rất trầm lắng, có lẽ do người dân tập trung mua sắm chuẩn bị cho Tết. Trong khi đó, các đối tượng là sinh viên-học sinh đã lần lượt về quê ăn Tết nên cũng mất một lượng khách lớn so với năm trước.
Nhận định về giá cả, chủ cửa hàng này cũng cho rằng, các sản phẩm quà tặng dành cho Lễ tình nhân không tăng so với giá của những mặt hàng lưu niệm khác, tuy nhiên nếu khách hàng yêu cầu thiết kế gói quà theo phong cách riêng, phải phụ phí thêm tiền nguyên vật liệu.
Trang sức là một trong những sản phẩm được ưa chuộng trong các ngày lễ 14/2, 8/3, 20/10… nhưng năm nay ngành hàng này cũng không thu hút được sự quan tâm của khách hàng như thường lệ.
Nhằm phục vụ nhu cầu của thị trường 14/2, nhãn hàng PNJ thực hiện chương trình “Xuân - Valentine 2015,” PNJ Silver với “Điều kỳ diệu thứ 4.” Đồng thời kèm theo chương trình khuyến mãi như từ hóa đơn 699.000 đồng tặng gấu, card thông điệp tình yêu, đặc biệt ưu đãi 10% một số mẫu mã của PNJ đến hết ngày 15/2.
Tương tự, ngành hàng hoa tươi không khí bán buôn trầm lắng và ơn hàng của mùa Lễ tình nhân 2015 khá thưa thớt với giá trị không cao.
Dự đoán được thị trường không sôi động như những năm trước, hầu hết các đơn vị kinh doanh chỉ thiết kế sản phẩm khi có đơn hàng, chứ không ra mẫu sẵn để quảng bá và thu hút khách hàng.
Vì sức mua trên thị trường yếu nên giá cả các sản phẩm hoa tươi sẽ khó có hiện tượng tăng giá sốt hàng, mà sẽ duy trì ở mức ổn định như ngày thường./.