Trung Quốc bùng nổ thị trường “cậu ấm, cô chiêu”

Theo chuyên gia nhân khẩu học Trung Quốc, một làn sóng “baby boom” đang làm hừng hực thị trường sản phẩm cho trẻ em và trẻ sơ sinh.
Tong Tong là người tiêu tốn “dữ” nhất trong gia đình kể từ khi cậu chào đời. Cậubé mới 11 tháng tuổi này dùng sữa bột nhập từ Mỹ, bỉm một lần của Nhật Bản,quần áo mua online và uống đủ loại nước dinh dưỡng, vitamin tổng hợp.

Trung bình mỗi tháng, các khoản chi cho Tong Tong lên đến 10.000 NDT (khoảnghơn 1.450 USD), chiếm gần 80% tổng chi tiêu của gia đình; và con số đó chưa dừnglại.

Mới đây, bố mẹ cậu vừa đăng ký cho Tong Tong tham dự một lớp “giáo dục sớm”với học phí là 13.000 NDT. Đó không phải là một khoản tiền nhỏ khi lương thángcủa bố mẹ Tong Tong chỉ vào khoảng 18.000 NDT.

Người bố Yang Liangfeng, một kỹ sư cao cấp tại một nhà máy sản xuất ở BắcKinh, than thở: “Nó quá đắt. Nhưng vợ tôi quả quyết là Tong Tong cần lớp học đóđể thêm phần hoạt bát. Dường như, nó hơi chậm thì phải.”

Đầu tư cho Tong Tong như vậy, cặp vợ chồng này vẫn đôi lúc tủi thân bởi chưalà gì so với bạn bè, đồng nghiệp! Yang kể: “Đồng nghiệp tôi có cô con gái khôngbao giờ chịu uống sữa nếu không được thưởng trước một loại hoa quả nhập ngoại.”

Tong Tong là một trong 16,2 triệu trẻ em chào đời ở Trung Quốc năm ngoái.Theo số liệu của Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, số trẻ em được sinh ra đangtăng ổn định trong thập kỷ qua. Một dẫn chứng là năm 1999, con số này mới là11,5 triệu.

Các chuyên gia nhân khẩu học nhận xét một làn sóng “baby boom” mới đang xuấthiện ở Trung Quốc khi những đứa trẻ thuộc làn sóng trước (ở thập niên 80) giờbước vào độ tuổi lập gia đình và sinh đẻ. Xu hướng tỷ lệ sinh tăng này có thểcòn kéo dài đến năm 2015; và làn sóng đó đang làm hừng hực thị trường các sảnphẩm cho trẻ em và trẻ sơ sinh.

Những ông bố bà mẹ ngày nay được học hành nhiều hơn và cũng khá giả hơn cácthế hệ cũ. Họ sẵn sàng tốn kém vì sức khỏe và hạnh phúc của con cái, vì thànhcông học vấn trong tương lai của những đứa bé mới chỉ chập chững bước đi.

Bêncạnh đó, chính sách một con cũng dẫn tới việc ông bà, bố mẹ giờ cùng kết hợpchăm sóc thành viên nhỏ nhất của gia đình, chi tiêu không tiếc tay.

Theo ước tính, trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp sản phẩm phục vụ trẻ em ởTrung Quốc đã đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm lên đến 30%. Trong khi đó,các nhà đầu tư nước ngoài lẫn trong nước vẫn đang đổ xô vào thị trường này vớihy vọng kiếm lời nhanh chóng từ những đứa trẻ, nhóm khách hàng tiềm năng bậcnhất hiện nay ở Trung Quốc.

Mới đây, thủ phủ Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang đã tổ chức cuộc thi “Ý tưởngcác sản phẩm phục vụ trẻ em và trẻ sơ sinh,” thu hút gần 10.000 ứng cử viên từkhắp đất nước.

Chính quyền Hàng Châu chính là Ban tổ chức cuộc thi và đã từngnhấn mạnh sẽ biến lĩnh vực sản phẩm này là một trong những ngành công nghiệp mũinhọn của thành phố.

Người chiến thắng trong cuộc thi trên là Xu Fuzhou, một quản đốc 36 tuổi ởtỉnh Quảng Đông. Phần thưởng là 10 triệu NDT vốn đầu tư cho kế hoạch kinh doanhđộc đáo của Xu Fuzhou mang tên “Thị trấn trẻ em.”

Đây là mô hình công viên giải trí mà ở đó, trẻ từ ba đến mười hai tuổi sẽđược đóng vai làm đủ các nghề nghiệp như trong thế giới người lớn. Xu Fuzhou cótham vọng gây quỹ lớn hơn nữa để mở khoảng 30 “Thị trấn trẻ em” tại các thànhphố lớn trong vòng năm năm tới.

Xu Fuzhou đúc kết: “Đây là ngành công nghiệpđang nổi hứa hẹn nhất.”

Tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc có khoảng 246 triệu trẻ em dưới 14 tuổivà mức chi tiêu bình quân hàng năm cho một trẻ em là gần 10.000 NDT ở các thànhphố hạng một và hạng hai.

Ước tính, giá trị thị trường cho các ngành côngnghiệp liên quan đến đồ dùng trẻ em là khoảng 850 tỷ NDT trong năm 2008 và dựkiến vượt hơn 1.000 tỷ NDT trong năm nay./.


Trung Sơn/Hongkong (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Khamkhan Chanthavisouk, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang (đứng thứ 4 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Ban tổ chức Giải Viettel Marathon chặng Lào.

Luang Prabang sẵn sàng cho giải chạy Viettel Marathon 2024

Lần đầu tiên Luang Prabang tổ chức một giải chạy đường bằng có cự ly 42,195km, nên ngoài thách thức thì đây cũng là điểm nhấn để giải chạy trở thành sự kiện quảng bá đến bạn bè quốc tế.