Theo dự thảo luật công bố hôm 30/12, Trung Quốc sẽ gia hạn trợ cấp cho các loại phương tiện “xanh” đến năm 2020 thay vì hết hạn vào cuối năm 2015.
Chính sách trên cho thấy những nỗ lực mới nhất của Trung Quốc trong cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và là một ưu đãi đối với các hãng sản xuất ôtô “sạch” như BYD Co Ltd, nhà sản xuất ôtô điện lớn nhất Trung Quốc.
Theo dự thảo luật đăng trên trang web Bộ Tài chính Trung Quốc, những trợ cấp này sẽ được cấp cho người mua các loại ôtô chạy pin nhiên liệu, xe lai và xe chạy điện, với một số trợ cấp sẽ giảm dần quy mô trong thời gian từ năm 2016 đến 2020.
Trung Quốc đã đưa ra một loại chính sách nhằm khuyến khích mua các loại phương tiện “xanh” với hy vọng ngành công nghiệp này có thể giúp Trung Quốc giảm ô nhiễm và giảm sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ nhập khẩu.
Trong 11 tháng năm 2014 sản lượng các loại phương tiện trên ở Trung Quốc đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2013 nhưng vẫn còn thấp so với mục tiêu mà Bắc Kinh đề ra là có tới 5 triệu phương tiện năng lượng mới chạy trên đường phố Trung Quốc vào năm 2020.
Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ chỉ trợ cấp cho việc mua các loại phương tiện “xanh” được sản xuất trong nước. Các loại ôtô nhập khẩu của các hãng nước ngoài như BMW, Tesla Motors Inc và Nissan Motor Co Ltd. không nằm trong danh sách được hưởng ưu đãi trên.
Theo dự thảo luật trên, những người mua các loại xe ôtô chạy điện hoàn toàn ban đầu sẽ có thể được nhận trợ cấp tới 55.000 Nhân dân tệ (tương đương 8.834 USD), trong khi những khách hàng mua các loại xe buýt chạy điện cũng có thể được nhận tới 500.000 Nhân dân tệ./.