Trung Quốc mở lại bến chính trong cảng đông đúc thứ 3 thế giới

Bến Mi Sơn tại cảng Ninh Ba-Chu Sơn của Trung Quốc bị đóng cửa 2 tuần trước do có một công nhân mắc COVID-19, khiến hàng hóa bị ùn tắc và xuất khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cảng Ninh Ba-Chu Sơn của Trung Quốc. (Nguồn: bloomberg.com)

Ngày 25/8, Trung Quốc đã mở lại bến chính ở cảng Ninh Ba-Chu Sơn đông đúc thứ 3 thế giới sau thời gian phải đóng cửa nhằm kiểm soát dịch COVID-19.

Việc đóng cửa bến này đã gây nên tình trạng ùn tắc hàng hóa ở nhiều nơi khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động xuất khẩu vốn đã bị trì hoãn kéo dài do tác động của đại dịch.

Bến Mi Sơn đã bị đóng cửa 2 tuần trước do có một công nhân làm việc tại đây mắc COVID-19. Bến nằm ở khu vực mới mở rộng của cảng Ninh Ba-Chu Sơn và có thể giải quyết 1/5 khối lượng container hàng hóa tại cảng.

Trong thời gian bến đóng cửa, các tàu phải chuyển sang các cảng khác của Trung Quốc, đồng thời làm gia tăng áp lực lên mạng lưới vận tải đường thủy toàn cầu trong khi nhu cầu hàng hóa ở phương Tây tăng vọt giữa đại dịch.

[Trung Quốc đại lục ghi nhận 35 ca mắc mới, lây nhiễm tại Ấn Độ tăng]

Tình hình này đặt ra áp lực lớn với các nhà xuất khẩu của Trung Quốc đang phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch nghiêm ngặt ở trong nước. 

Hiện cảng Ninh Ba-Chu Sơn ưu tiên hoạt động bốc dỡ và chất hàng lên xe chở container bị kẹt tại cảng. Các công nhân làm việc ở cảng được xét nghiệm thường xuyên và công nhân mắc bệnh đã được tiêm phòng đầy đủ.

Đây là lần đóng cửa thứ 2 của một cảng Trung Quốc do dịch bệnh bùng phát gần đây, sau khi cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến bị đóng cửa trong khoảng 1 tháng từ cuối tháng Năm sau khi một công nhân ở cảng này mắc COVID-19.

Trong năm 2020, cảng Ninh Ba-Chu Sơn giải quyết gần 1,2 tỷ tấn hàng hóa. Theo ấn phẩm hàng hải Lloyd's List, cảng Ninh Ba-Chu Sơn là cảng bận rộn thứ ba trên toàn cầu xét về số chuyến hàng container trong năm 2020 và là cảng bận rộn thứ hai ở Trung Quốc, sau Thượng Hải./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục