Việc vận tải hàng hải tụt dốc mạnh tại châu Á đang làm gia tăng những lo ngại về hoạt động trao đổi thương mại chậm lại, trong bối cảnh sự sụt giảm đơn đặt hàng xuất khẩu từ các quốc gia trên khắp khu vực đã ảnh hưởng nhiều tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
Cụ thể, tỷ lệ các tàu container vận chuyển hàng hóa đã giảm 30% trong năm nay, xuống gần các mức thấp kỷ lục, đồng thời các tàu vận tải cỡ lớn sử dụng chuyên chở quặng sắt và than đá cũng giảm xuống gần các mức thấp lịch sử.
Cho dù tỷ lệ vận tải hàng hải cũng phản ánh các yếu tố đặc thù trong ngành như sự biến động đơn đặt hàng tàu thủy hay nhu cầu điều chỉnh theo mùa, các nhà phân tích cho rằng đây là chỉ dấu quan trọng về tình hình thương mại toàn cầu, nhất là khi 90% hàng hóa thế giới được vận chuyển bằng đường thủy.
Người đứng đầu tại Trung tâm nghiên cứu kinh tế châu Âu thuộc Ngân hàng HSBC, Frederic Neumann nói: “Mọi thứ đang cho thấy sự suy giảm của chu kỳ thương mại toàn cầu và chưa có dấu hiệu nào cho thấy chuyển biến sớm."
Sự sụt giảm vận tải hàng hải xuất hiện trong bối cảnh hoạt động của các nhà máy Trung Quốc đã giảm với tốc độ nhanh nhất của một năm trong tháng Tư vừa qua, khi đơn đặt hàng mới tụt dốc. Đồng thời xuất khẩu của một số quốc gia khác như Hàn Quốc và Indonesia cũng giảm.
Đánh giá về vấn đề này, trong báo cáo của mình, Ngân hàng Westpac Bank nhận định: “Tỷ lệ vận tải hàng hải và xuất khẩu của châu Á vẫn yếu. Thị trường tàu biển cũng cho thấy những diễn biến tương tự đang xảy ra. Trung Quốc vốn là nguồn lực tăng trưởng chính nhưng chưa có nhiều xung lực được tạo ra thời gian qua./."