Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 2/3 cho biết số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng Hai vừa qua đạt 932.969 lượt khách.
Các thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia và Australia. Lượng khách du lịch nội địa tháng Hai ước đạt 7 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 4,6 triệu lượt khách lưu trú.
Tính chung hai tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón 1,8 triệu khách quốc tế; phục vụ 20 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch hai tháng ước đạt 85.600 tỷ đồng.
Nhân dịp Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế từ ngày 8/1/2023, Tổng cục Du lịch đã triển khai các hoạt động hưởng ứng, hoan nghênh khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.
Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo về các giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tại thành phố Móng Cái, trao đổi các giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu phục vụ đón khách du lịch Trung Quốc.
[2 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 36,6 lần]
Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Tổng cục Du lịch gửi thư đến cơ quan quản lý du lịch bảy địa phương của Trung Quốc chúc Tết, đồng thời bày tỏ hoan nghênh việc Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế; đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy triển khai có hiệu quả những nội dung đã ký kết hợp tác, khuyến khích người dân hai nước đi du lịch qua lại.
Sau khi nhận được thông tin của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thông báo từ ngày 6/2/2023 thí điểm cho khách đoàn đi du lịch nước ngoài tới 20 quốc gia nhưng chưa có Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã khẩn trương phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công hàm gửi sang Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề nghị xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung Việt Nam vào danh sách các nước trên.
Bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 tại Indonesia, ngày 3/2, lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã gặp, làm việc song phương với đoàn công tác Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, đề nghị phía bạn xem xét bổ sung Việt Nam vào danh sách áp dụng thí điểm đón khách du lịch Trung Quốc theo đoàn...
Trước đại dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. Năm 2019, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt hơn 5,8 triệu lượt. Giai đoạn 2015-2019, lượng khách Trung Quốc tăng 3,3 lần từ 1,78 triệu lượt lên 5,8 triệu lượt. Tỷ trọng khách Trung Quốc trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng dần, từ 23% vào năm 2015 lên 32% vào năm 2019...
Hiện Tổng cục Du lịch đang tích cực phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, cùng các địa phương, doanh nghiệp để chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia Hội chợ ITB Berlin 2023, từ ngày 7-9/3 tới tại thủ đô Berlin (Cộng hòa liên bang Đức).
Đây là cơ hội để quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam, tiếp cận thị trường, mở rộng kết nối với các đối tác quốc tế. Gian hàng Việt Nam có diện tích 450m2 với chủ đề, nội dung phù hợp với xu hướng thị trường trong bối cảnh mới, mở ra một giai đoạn phát triển mới, nâng tầm cho du lịch Việt Nam, cùng một số hoạt động xúc tiến, quảng bá bên lề được đầu tư đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện./.