Theo số liệu Tổng cục Thống kê chính thức cung cấp ngày 29/1, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2018 ước tính là hơn 1,43 triệu lượt người, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2017.
So với tháng 12/2017, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 12,1%, trong đó khách đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Đại dương tăng mạnh do Việt kiều về quê ăn Tết Mậu Tuất, đồng thời ở các nước châu Âu, châu Mỹ đang là kỳ nghỉ Đông nên nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người dân khá lớn.
Trong tháng 1/2018, khách đến Việt Nam từ châu Á ước tính là hơn 1 triệu lượt người, tăng 53,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng. Cụ thể khách đến từ Trung Quốc tăng 69%; Hàn Quốc tăng 84%; Đài Loan tăng 22,9%; Malaysia tăng 35,5%; Thái Lan tăng 11,3%; Singapore tăng 16%; Campuchia tăng 36,6%. Khách đến từ các thị trường xa ở châu Âu cũng tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017...
[Khách quốc tế đầu tiên ‘xông đất’ Hà Nội và TP.HCM năm 2018]
Tổng cục Du lịch cho biết ngay từ đầu tháng 1/2018, ngành Du lịch Việt Nam đã tích cực tiến hành các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách, hướng tới mục tiêu đón 15-17 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2018. Trong đó, nổi bật là Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN năm 2018 (ATF 2018) diễn ra tại Thái Lan. Trong khuôn khổ sự kiện này, ngành Du lịch tổ chức nhiều hoạt động như xây dựng gian hàng du lịch chung tại hội chợ; chương trình “Đêm Việt Nam” giới thiệu về du lịch Việt Nam và vai trò đăng cai Diễn đàn Du lịch ASEAN năm 2019 tại Hạ Long (Quảng Ninh)...
Gian hàng của Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN chọn điểm nhấn chủ đạo là tuyên truyền cho Năm Du lịch quốc gia 2018 tại Quảng Ninh. Họp báo về du lịch Việt Nam tập trung giới thiệu về tình hình phát triển, cơ chế chính sách, sản phẩm, dịch vụ du lịch, trong đó quảng bá tuyến du lịch Hà Nội-Ninh Bình-Hạ Long. Đặc biệt, chương trình “Đêm Việt Nam” đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp với nền văn hóa phong phú, đặc sắc qua phần trình diễn áo dài, các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc, ẩm thực hấp dẫn...
Cũng tại Diễn đàn du lịch ASEAN năm 2018, Việt Nam giành 14 giải thưởng du lịch ASEAN năm 2017. Nổi bật là “Giải Thành phố du lịch sạch” thuộc về Huế, Hội An, Đà Lạt. Nhiều khách sạn, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng tại Hà Nội, Hạ Long, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quy Nhơn, Nha Trang, Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn xanh, Địa điểm hội nghị hội thảo và Giải Du lịch bền vững.
Năm 2017, Việt Nam đã đón gần 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 74 triệu lượt khách du lịch nội địa. Du lịch Việt Nam luôn kết nối chặt chẽ với các nước ASEAN và đối tác vì mục tiêu phát triển thịnh vượng, bền vững chung./.