Hiệp hội du lịch Việt Nam (VITA) chiều 4/6 đã chính thức khai trương Văn phòng Đại diện của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.
Đây là văn phòng đại diện đầu tiên của Du lịch Việt Nam ở Nhật Bản và nước ngoài.
Tham dự lễ khai trương có lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, một số nghị sỹ và quan chức Nhật Bản và một số doanh nghiệp du lịch Nhật Bản.
Mục đích thành lập văn phòng đại diện không chỉ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và Nhật Bản thu hút khách du lịch mà còn hỗ trợ các Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch tại thị trường quan trọng này.
Phát biểu tại buổi khai trương Văn phòng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng bày tỏ vui mừng trước việc VITA chính thức thành lập văn phòng đại diện ở Nhật Bản và khẳng định đây là một quyết định kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về giao lưu con người giữa hai nước trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản nhất trí thúc đẩy ngành du lịch ở hai nước.
Đại sứ bày tỏ hy vọng trong thời gian tới Văn phòng Đại diện sẽ thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá về đất nước và con người cũng như tiềm năng du lịch của Việt Nam đồng thời cũng trân trọng lắng nghe những ý kiến, khuyến nghị của người dân Nhật Bản để từng bước hoàn thiện và tạo những điều kiện thuận lợi hơn nữa, chào đón ngày càng nhiều du khách Nhật đến Việt Nam.
Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho biết cơ quan phía Việt Nam cùng các đối tác Nhật Bản đưa ra mục tiêu là trong ba năm tới sẽ nâng số khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt con số 1 triệu người và số khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản đạt 200.000 người.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, để đạt được mục tiêu đó, các cơ quan nhà nước, hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp lữ hành hai nước cần đẩy mạnh hợp tác và sự kiện thành lập Văn phòng đại diện của các công ty lữ hành Việt Nam tại Nhật Bản sẽ là một dấu ấn quan trọng.
Văn phòng đại diện là nơi để các doanh nghiệp lữ hành hai nước tìm hiểu trao đổi và nắm bắt thông tin nhằm hoàn thiện sản phẩm du lịch, đảm bảo phục vụ khách du lịch một cách tốt nhất.
Để thực hiện được mục tiêu tăng trên 1 triệu khách du lịch Nhật đến Việt Nam, điều quan trọng nhất là phải tạo ra được sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách du lịch Nhật Bản như đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tạo niềm tin đối với khách du lịch.
Trả lời phóng viên TTXVN, ông Ryoichi Matsuyama, Chủ tịch Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho biết ông thực sự cảm thấy vui mừng và lấy làm cảm kích vì Nhật Bản là quốc gia đầu tiên trên thế giới Việt Nam mở Văn phòng đại diện các doanh nghiệp lữ hành.
Ông Matsuyama cho rằng tổng số khách du lịch đến từ cả hai nước hiện vào khoảng trên 680.000 người và hai bên đang đặt ra mục tiêu là tăng con số này lên 1,2 triệu người trong vài năm tới.
Ông cho rằng để thúc đẩy du lịch, các nước cần đảm bảo môi trường an ninh và tăng cường trao đổi thông tin giữa cơ quan du lịch hai nước về những danh lam thắng cảnh cũng như những điểm độc đáo riêng của từng nước. Việc tăng tần suất các chuyến bay cũng góp phần cho mục tiêu 1,2 triệu người trong thời gian tới.
Hiện nay, Nhật Bản đã trở thành thị trường quan trọng hàng đầu của du lịch Việt Nam. Năm 2013, Việt Nam đã đón trên 600.000 khách du lịch Nhật Bản và Nhật Bản đã đón trên 85.000 du khách Việt, tăng 55% so với năm 2012. Rõ ràng, du lịch đang trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước trong thời gian qua./.