Cùng với sự đi xuống của cácthị trường truyền thống, trọng tâm thương mại chuyển dịch sang các thị trườngmới nổi.
Với giá nhân công, giá thuê đất thấp và viễn cảnh tốt đẹp về thương mại xuấtkhẩu, Việt Nam - đất nước mới nổi trong số các quốc gia đang phát triển, đangtrở thành địa chỉ đầu tư mà các doanh nhân Hong Kong đặt nhiều niềm tin.
Sớm có mặt ở Việt Nam từ những năm 1970, tới nay Tập đoàn Sunwah, có trụ sởchính ở Hong Kong, đã xây dựng được mạng lưới kinh doanh khá rộng tại Việt Nam,từ các mặt hàng nông thủy sản tới bất động sản và quản lý quỹ.
Tiến sỹ Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, có kinh nhiều năm nghiệm kinhdoanh tại châu Á nên ông hiểu rất rõ về sự phát triển của các nước Đông Nam Á.
Tờ Skypost của Hong Kong số ra ngày 2/5 dẫn lời phát biểu của ông Jonathan Choicho rằng Việt Nam đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư nhưChính phủ tích cực thu hút dòng vốn nước ngoài, thủ tục thuế đơn giản, giá nhâncông thấp hơn Trung Quốc với mức lương bình quân của công nhân chỉ 150-200USD/tháng.
Tuy nhiên, ông Jonathan Choi cũng cảnh báo rằng mặc dù giá nhân công và giá thuêđất ở Việt Nam tương đối rẻ, nhưng tuyệt đối không nên có ý nghĩ kiếm tiền nhanhở đây mà hoạt động đầu tư phải có tầm nhìn dài hạn. Hiện nay, môi trường đầu tưnước ngoài tại Việt Nam đã khác trước, nên doanh nghiệp phải có thực lực mớiđứng vững được.
Do tồn tại khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, ông Jonathan Choi khuyến nghị cácdoanh nhân khi đàm phán kinh doanh nên có phiên dịch nhằm tránh hiểu lầm, dẫntới tổn thất.
Về nghiệp vụ kinh doanh của tập đoàn, ông Jonathan Choi cho rằng nông sản vàthủy sản của Việt Nam phong phú. Cộng thêm giá trị của đồng Việt Nam tương đốithấp, nên việc mua nguyên liệu rồi tiến hành gia công xuất khẩu tương đối cólợi.
Tràn đầy tin tưởng vào tương lai đầu tư tại Việt Nam, ông Jonathan Choi khẳngđịnh mặc dù hiện nay đầu tư của Sunwah vào Việt Nam chiếm gần 50% tổng mức đầutư vào các nước Đông Nam Á, nhưng trong tương lai, tập đoàn vẫn gia tăng đầu tưtại Việt Nam và có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh lúa gạo.
Chuyên gia kinh tế hàng đầu về châu Á và thị trường mới nổi Hà Đạt Quyền thuộcCục Phát triển Thương mại Hong Kong cho rằng môi trường đầu tư của Việt Namtương đối thích hợp với việc đặt nhà máy làm hàng xuất khẩu.
Bên cạnh đó, việc trình độ kỹ thuật của công nhân Việt Nam được nâng lên cũngtrở thành một nhân tố khiến doanh nghiệp Hong Kong chọn Việt Nam làm địa điểmchuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang.
Theo Giám đốc chuỗi cung ứng của tập đoàn trang sức Aurostyle Trương Tiểu Huệ,trong mấy năm gần đây, công nhân Việt Nam đã đuổi kịp trình độ của công nhânTrung Quốc. Do giá thành sản xuất ở Trung Quốc tăng nhanh nên Việt Nam trở nêncó ưu thế. Do vậy, Aurostyle đã chuyển sang Việt Nam sản xuất để tăng sức cạnhtranh.
Hiện nay, nhà máy của Aurostyle tọa lạc tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong con mắt của nhiều doanh nhân Hong Kong, cơ hội làm ăn kinh doanh tại ViệtNam là không nhỏ, nhưng còn một số vấn đề cần lưu ý.
Theo bà Trương Tiểu Huệ, đó là tình trạng chảy máu nhân công tay nghề cao. Đốivới ông Hà Đạt Quyền là sự biến động về tỷ giá hối đoái của đồng VND và khó khănkhi vay tín dụng của các ngân hàng địa phương.
Một vấn đề khác là lạm phát. Tờ Skypost dẫn dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB)cho hay tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam năm 2013 ở mức 7,5% và tăng lên mức 8,2% năm2014.
Các doanh nhân Hong Kong thẳng thắn nói rằng lạm phát khiến họ khá đau đầu vìcông nhân sẽ rầm rộ đòi tăng lương, nếu không sẽ xảy ra bãi công hoặc tình trạngthiếu hụt nhân công./.
Với giá nhân công, giá thuê đất thấp và viễn cảnh tốt đẹp về thương mại xuấtkhẩu, Việt Nam - đất nước mới nổi trong số các quốc gia đang phát triển, đangtrở thành địa chỉ đầu tư mà các doanh nhân Hong Kong đặt nhiều niềm tin.
Sớm có mặt ở Việt Nam từ những năm 1970, tới nay Tập đoàn Sunwah, có trụ sởchính ở Hong Kong, đã xây dựng được mạng lưới kinh doanh khá rộng tại Việt Nam,từ các mặt hàng nông thủy sản tới bất động sản và quản lý quỹ.
Tiến sỹ Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, có kinh nhiều năm nghiệm kinhdoanh tại châu Á nên ông hiểu rất rõ về sự phát triển của các nước Đông Nam Á.
Tờ Skypost của Hong Kong số ra ngày 2/5 dẫn lời phát biểu của ông Jonathan Choicho rằng Việt Nam đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư nhưChính phủ tích cực thu hút dòng vốn nước ngoài, thủ tục thuế đơn giản, giá nhâncông thấp hơn Trung Quốc với mức lương bình quân của công nhân chỉ 150-200USD/tháng.
Tuy nhiên, ông Jonathan Choi cũng cảnh báo rằng mặc dù giá nhân công và giá thuêđất ở Việt Nam tương đối rẻ, nhưng tuyệt đối không nên có ý nghĩ kiếm tiền nhanhở đây mà hoạt động đầu tư phải có tầm nhìn dài hạn. Hiện nay, môi trường đầu tưnước ngoài tại Việt Nam đã khác trước, nên doanh nghiệp phải có thực lực mớiđứng vững được.
Do tồn tại khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, ông Jonathan Choi khuyến nghị cácdoanh nhân khi đàm phán kinh doanh nên có phiên dịch nhằm tránh hiểu lầm, dẫntới tổn thất.
Về nghiệp vụ kinh doanh của tập đoàn, ông Jonathan Choi cho rằng nông sản vàthủy sản của Việt Nam phong phú. Cộng thêm giá trị của đồng Việt Nam tương đốithấp, nên việc mua nguyên liệu rồi tiến hành gia công xuất khẩu tương đối cólợi.
Tràn đầy tin tưởng vào tương lai đầu tư tại Việt Nam, ông Jonathan Choi khẳngđịnh mặc dù hiện nay đầu tư của Sunwah vào Việt Nam chiếm gần 50% tổng mức đầutư vào các nước Đông Nam Á, nhưng trong tương lai, tập đoàn vẫn gia tăng đầu tưtại Việt Nam và có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh lúa gạo.
Chuyên gia kinh tế hàng đầu về châu Á và thị trường mới nổi Hà Đạt Quyền thuộcCục Phát triển Thương mại Hong Kong cho rằng môi trường đầu tư của Việt Namtương đối thích hợp với việc đặt nhà máy làm hàng xuất khẩu.
Bên cạnh đó, việc trình độ kỹ thuật của công nhân Việt Nam được nâng lên cũngtrở thành một nhân tố khiến doanh nghiệp Hong Kong chọn Việt Nam làm địa điểmchuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang.
Theo Giám đốc chuỗi cung ứng của tập đoàn trang sức Aurostyle Trương Tiểu Huệ,trong mấy năm gần đây, công nhân Việt Nam đã đuổi kịp trình độ của công nhânTrung Quốc. Do giá thành sản xuất ở Trung Quốc tăng nhanh nên Việt Nam trở nêncó ưu thế. Do vậy, Aurostyle đã chuyển sang Việt Nam sản xuất để tăng sức cạnhtranh.
Hiện nay, nhà máy của Aurostyle tọa lạc tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong con mắt của nhiều doanh nhân Hong Kong, cơ hội làm ăn kinh doanh tại ViệtNam là không nhỏ, nhưng còn một số vấn đề cần lưu ý.
Theo bà Trương Tiểu Huệ, đó là tình trạng chảy máu nhân công tay nghề cao. Đốivới ông Hà Đạt Quyền là sự biến động về tỷ giá hối đoái của đồng VND và khó khănkhi vay tín dụng của các ngân hàng địa phương.
Một vấn đề khác là lạm phát. Tờ Skypost dẫn dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB)cho hay tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam năm 2013 ở mức 7,5% và tăng lên mức 8,2% năm2014.
Các doanh nhân Hong Kong thẳng thắn nói rằng lạm phát khiến họ khá đau đầu vìcông nhân sẽ rầm rộ đòi tăng lương, nếu không sẽ xảy ra bãi công hoặc tình trạngthiếu hụt nhân công./.
Hà Ngọc (TTXVN)