Việt Nam-Trung Quốc có tiềm năng hợp tác phát triển công nghiệp

Để phát triển thị trường các sản phẩm công nghiệp, linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam, các doanh nghiệp mong muốn hợp tác với các đối tác quốc tế; trong đó có doanh nghiệp thành phố Tô Châu.
Sản xuất máy bơm nước tại Công ty TNHH Bảo Long. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Sáng 9/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Ký kết Thỏa thuận Hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ thành phố Hà Nội và Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ thành phố Tô Châu của Trung Quốc.

Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Trung Quốc gặp gỡ, khảo sát và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư sản xuất.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ thành phố Hà Nội (Hansiba) cho hay hiện nay, thị trường các sản phẩm công nghiệp, linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam và đưa ra thị trường thế giới lên tới hàng trăm tỷ USD.

[Doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Trung Quốc kết nối giao thương]

Con số đó được cụ thể hóa trong nhiều ngành nghề như điện tử, ôtô, kinh tế biển, linh phụ kiện y tế… Đây là thị phần rất lớn và doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm thực hiện thị phần đó.

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp mong muốn hợp tác với các đối tác quốc tế; trong đó có doanh nghiệp thành phố Tô Châu của Trung Quốc.

"Có nhiều việc cụ thể mà chúng ta có thể hợp tác để chiếm lĩnh thị phần lớn trong khu vực ASEAN và thế giới. Có thể kể đến như doanh nghiệp Trung Quốc đưa dây chuyền công nghệ và hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất.

Thứ hai là các bạn đưa các linh phụ kiện thô nhập khẩu vào Việt Nam để từ đó cùng nhau sản xuất ra thành phẩm, xuất bán ra các thị trường.

Thứ ba là các quy trình sản xuất, mà các bạn đã tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu, đơn hàng sẵn có thì có thể hợp tác cùng chúng tôi để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu," ông Nguyễn Hoàng nói. 

Tại Hà Nội, Hansiba sẵn sàng đáp ứng các điều kiện để cùng doanh nghiệp đối tác sản xuất. Hà Nội có các khu công nghiệp chuyên sâu cho công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao.

Các khu công nghiệp này phát triển theo hệ sinh thái thế hệ mới với đầy đủ tiện ích đủ để phục vụ theo chuẩn mực cho các nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ở Hà Nội cũng đủ trình độ đứng các dây chuyền sản xuất công nghệ cao hợp tác cùng các đối tác từ Tô Châu,Trung Quốc. 

Ông Nguyễn Hoàng cũng nhấn mạnh: "Về phía hiệp hội, chúng tôi đã đang và tiếp tục tham vấn, khuyến nghị các chính sách ưu đãi tốt nhất cho các doanh nghiệp công nghệ cao sản xuất tại Việt Nam; trong đó có doanh nghiệp thành phố Tô Châu. Về giao thông và địa lý, Việt Nam và Trung Quốc có đường biên giới rộng, có thể liên kết với nhau, tạo hình thái logistics, đưa sản phẩm ra thế giới thuận tiện nhất, rẻ nhất."

Phương tiện chở hàng thông quan qua luồng xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Ông Pan DongMing, Quyền Hội trưởng Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ thành phố Tô Châu-Trung Quốc, cho biết xét về lợi thế địa lý, doanh nghiệp ở Tô Châu cũng có lợi thế rất lớn vì Tô Châu gần Thượng Hải và các cảng biển.

Nếu hàng hóa xuất khẩu, vận chuyển đường biển từ Thượng Hải tới Hà Nội chỉ mất 1 tuần. Còn nếu vận tải đường bộ lợi thế lớn hơn nữa, chỉ cần 2-3 ngày là có thể cập cảng. 

"Điểm quan trọng nhất với doanh nghiệp sản xuất chế biến chế tạo là chuỗi cung ứng. Nếu đưa các sản phẩm bán thành phẩm từ Trung Quốc sang Việt Nam để tiếp tục lắp ráp thì giá thành vẫn sẽ là rất cao.

Để hợp tác, chúng tôi cần tìm hiểu kỹ doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng phần nào trong chuỗi sản xuất. Nếu phần nào đó ở Việt Nam chưa đáp ứng được, chúng tôi sẽ hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất. Như vậy vừa có thể gia tăng năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm cho các bạn," ông Pan DongMing nói.

Đại diện Hansiba cho rằng cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và tỉnh Tô Châu nói riêng rất mạnh, sở hữu các công nghệ hàng đầu trên thế giới, hướng đến các chuẩn mực xanh, tiêu chuẩn cao.

Ở Việt Nam, Hiệp hội Hansiba nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung có sức bật và sự phát triển tương đối cao.

Dù mất nhiều năm trải qua đại dịch, nhưng các doanh nghiệp đã có bước điều chỉnh và thích ứng nhanh, nhiều sản phẩm của Hansiba đã đưa vào các thị trường lớn trên thế giới…/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục