Theo ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong năm 2024, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục quảng bá văn hóa, duy trì thị phần ở các đường bay trọng điểm, mở rộng đường bay quốc tế với việc dự kiến mở một loạt đường bay xuyên lục địa đi Canada, Italy, các nước Bắc Âu...
Hiện đường bay xuyên lục địa dài nhất của Vietnam Airlines là chặng Thành phố Hồ Chí Minh-San Francisco (Hoa Kỳ) được Vietnam Airlines khai trương từ 11/2021. Các chuyến bay Thành phố Hồ Chí Minh-San Francisco từ đó đến nay đã và đang được khai thác an toàn, ổn định với tần suất 3-4 chuyến/tuần, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân hai Quốc gia.
Ông Hòa cho biết năm 2023, thị trường hàng không quốc tế phục hồi, diễn biến khá tích cực nhờ sự quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhưng tốc độ phục hồi ở những tháng cuối năm đang chậm hơn dự kiến, đặc biệt ở khu vực Đông Bắc Á.
Cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã khôi phục được 90% mạng đường bay quốc tế, tiếp tục mở thêm các đường bay mới đến Ấn Độ, Australia. Tính chung cả năm 2023, khách thị trường quốc tế ước đạt khoảng 30 triệu lượt, đạt gần 74% so với năm 2019.
Bổ sung thêm, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết năm 2023, thị trường hàng không thế giới quay về mức 90% so với 2019, trong đó có thị trường Mỹ và Bắc Mỹ, châu Âu. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng trưởng chậm so với mức bình quân chung của thế giới và vẫn là “vùng trũng” phục hồi hàng không, trong đó có Việt Nam.
“Các Hãng hàng không Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc rất lớn khi tổng tải cung ứng chiếm 25-30%. Bởi vậy, khi thị trường hàng không nước bạn chưa phục hồi cũng sẽ ảnh hưởng đến Hãng bay Việt. Các đường bay đến châu Âu, Australia tải cung ứng của Vietnam Airlines quay về gần tương đương so với 2019 và Hãng cũng đã tăng tần suất hoặc mở thêm các đường bay mới này,” ông Hà thông tin thêm.
Vietnam Airlines: Chú trọng tái cơ cấu, phấn đấu cân đối thu-chi từ năm 2024
Vietnam Airlines tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024.
Theo ông Hà, thị trường vận tải hàng không thế giới 2024 sẽ phục hồi về giai đoạn trước dịch COVID-19 (năm 2019). Tuy nhiên, dự báo khu vực châu Á-Thái Bình Dương khả năng phục hồi sẽ thấp hơn 1-2 điểm so với năm 2019.
“Kinh tế thế giới sụt giảm, xung đột địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng là rủi ro, yếu tố tác động mạnh đến sự phục hồi của thị trường vận tải hàng không. Năm 2024, Vietnam Airlines xây dựng phương án kịch bản cao để sẵn sàng nguồn lực phi công tiếp viên kỹ sư và dự báo thị trường vận tải hàng không thế giới quay về 90% so với năm 2019. Do đó, Hãng sẽ mở thêm nhiều đường bay Việt Nam-Trung Quốc đồng thời theo dõi diến biến của thị trường để điều chỉnh về tải cung ứng,” ông Hà nói./.