Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV), Vietnam Airlines và Jetstar Pacific thay đổi kế hoạch khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động, chủ động góp phần ngăn chặn sự lan rộng của virus này.
Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ tạm ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến từ ngày 4/2; giữa Việt Nam và Thành Đô từ ngày 5/2; giữa Việt Nam và Ma Cao từ ngày 6/2.
Đối với các đường bay đi Hong Kong, hãng sẽ tạm ngừng khai thác đường bay Hà Nội-Hong Kong từ ngày 6/2 và giảm tần suất đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hong Kong từ 10 chuyến/tuần xuống 7 chuyến/tuần. Các máy bay sau khi bay từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ được hãng tiến hành khử trùng để phòng ngừa nguy cơ lây lan virus 2019-nCoV.
[Ngành giao thông ứng phó với nguy cơ lây nhiễm virus corona ra sao?]
Ngoài ra, hãng hàng không Jetstar Pacific cũng tạm ngừng khai thác đường bay Hà Nội-Hong Kong từ ngày 6/2, Hà Nội-Quảng Châu từ ngày 9/2 và Thành phố Hồ Chí Minh-Quảng Châu từ ngày 11/2.
Theo đại diện Vietnam Airlines, hành khách có nhu cầu sẽ được Vietnam Airlines và Jetstar Pacific hoàn vé miễn phí hoặc chuyển đổi miễn phí sang các chuyến bay sớm trước khi hai hãng tạm ngừng khai thác.
“Tất cả hành khách, đặc biệt là công dân Việt Nam tại Trung Quốc có kế hoạch về Việt Nam trên chuyến bay của hai hãng nên chủ động sắp xếp lịch trình trở về nước trước hạn nêu trên,” đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Đại diện Vietnam Airlines cũng khuyến cáo hành khách có dự định đến các sân bay tại Trung Quốc trong thời gian này nên cân nhắc, theo dõi và cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh và thông tin từ các hãng hàng không.
Trong khoảng thời gian duy trì các chuyến bay giữa hai nước, Vietnam Airlines đã thay đổi một số tiêu chuẩn dịch vụ để bảo vệ sức khỏe hành khách như: hạn chế, không cung cấp những vật phẩm dùng nhiều lần như tạp chí, báo, tai nghe, chăn; phục vụ nước đóng chai thay cho đồ uống, hộp dùng một lần thay cho khay ăn; cung cấp dụng cụ ăn uống sử dụng một lần; phục vụ khăn dùng một lần thay cho khăn bông...
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách và các đơn vị liên quan để liên tục theo dõi tình hình, phát hiện và hỗ trợ xử lý kịp thời các trường hợp hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh trên chuyến bay và tại sân bay.
Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần hỗ trợ, hành khách của Vietnam Airlines có thể truy cập website www.vietnamairlines.com, trang Facebook chính thức tại địa chỉ www.facebook.com/VietnamAirlines, liên hệ các phòng vé của Vietnam Airlines tại Trung Quốc hoặc Tổng đài Chăm sóc khách hàng 1900 1100 (gọi từ Việt Nam) hoặc +84 24 38320 320 (gọi từ nước ngoài).
Hành khách của Jetstar Pacific truy cập website www.jetstar.com/vn, trang Facebook chính thức tại địa chỉ www.facebook.com/JetstarVN hoặc liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng 1900 1550 tại Việt Nam; 4001 201 260 hoặc +613 9645 5999 tại Trung Quốc; +852 3192 7451 hoặc +613 9645 5999 tại Hong Kong.