Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sáng 23/1 phát đi thông báo cho biết, nhiều thuê bao điện thoại di động, cố định của VNPT bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo và thậm chí còn uy hiếp nhằm chiếm đoạt tài sản của người bị hại.
Không đưa ra trường hợp cụ thể, song phía VNPT cho hay sự việc này xảy ra trong khoảng từ tháng 9/2013 đến nay, khởi đầu ở Hải Phòng và tiếp theo là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Trà Vinh, An Giang, Long An, Cần Thơ…
“Kịch bản” mà kẻ gian đem ra lừa các thuê bao là giả danh nhà mạng nhắc nợ với số tiền cước lên tới 8-9 triệu đồng. Sau đó, chúng dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113… và đe dọa nếu không nộp ngay tiền (thường là trong vòng 2 giờ) sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý.
Ở một trường hợp khác, kẻ gian cũng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay tới hàng chục triệu đồng; giả mạo công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ. Thậm chí, có trường hợp còn đe dọa đang giữ người thân (bắt cóc), ép người nghe mang tiền vàng đến giao nộp để nhận lại người...
Đại diện VNPT cho biết, bước đầu phát hiện những cuộc gọi trên đều có liên quan đến các tổng đài từ nước ngoài về Việt Nam qua kết nối VoIP [gọi điện qua internet-pv]. Hiện VNPT đang phối hợp với các cơ quan an ninh làm rõ và triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật này.
Để tránh rủi ro cho người dân mắc lừa kẻ xấu, VNPT đã sớm thông tin rộng rãi trên cổng thông tin của doanh nghiệp tại các địa chỉ http://vnpt.vn, http://vnpthanoi.com.vn, http://hcmtelecom.vn...
Doanh nghiệp này cũng khẳng định không nhắc nợ tự động qua hộp thư ghi âm tự động nào, mà chỉ sử dụng thống nhất tổng đài 800126.
Ở một số tỉnh thành, thuê bao của VNPT có thể tham khảo thêm kênh thông tin khác riêng cho thuê bao trên địa bàn đó, ngoài gọi 800126. Ví dụ như thuê bao Hà Nội gọi 38700700; thuê bao Thành phố Hồ Chí Minh tra cứu cước trên website http://ebill.hcmtelecom.vn.../.