Các mẫu iPhone 11 mà Apple ra mắt trong tuần qua có nhiều camera hơn là số tính năng mới mà các mẫu điện thoại này mang đến cho người dùng.
Trong sự kiện diễn ra ngày 10/9, Apple đã dành rất nhiều thời gian và công sức để tiếp thị điện thoại mới của mình như là những cỗ máy chụp ảnh mạnh mẽ.
Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy công nghệ camera là nơi Apple tin rằng họ có thể tạo ra những cải tiến lớn nhất cho iPhone và là nơi để hãng này phân tài cao thấp với các đối thủ như Samsung và Huawei. Nhưng theo các nhà phân tích công nghệ, hệ thống camera trên điện thoại của Samsung, Huawei có khả năng cạnh tranh hoặc thậm chí tốt hơn iPhone ở một số khía cạnh.
Apple đã dành 13 phút trong sự kiện đặc biệt kéo dài 100 phút của mình để nói về camera trên mẫu iPhone 11 Pro cao cấp - nhiều thời gian hơn so với việc ra mắt Apple Arcade, Apple TV + hoặc iPad mới và chỉ ít hơn một chút so với khoảng thời gian 16 phút mà hãng dành để nói về các mẫu Apple Watch mới.
Apple cũng dành bảy phút để thảo luận về camera trên iPhone 11 cấp thấp hơn.
Theo nhà phân tích Jeriel Ong của ngân hàng Deutsche, camera là dấu ấn nổi bật nhất của iPhone 11, thậm chí nếu nhắc tới iPhone 11 là nói đến camera.
Và theo nhà phân tích độc lập Neil Cybart, Apple đang định vị camera trở thành một tính năng hàng đầu để phân biệt các dòng iPhone.
[Apple lặng lẽ loại bỏ tính năng 3D Touch trên loạt iPhone 11 mới]
Camera là "những gì người tiêu dùng quan tâm nhất và là nơi mà hầu hết mong đợi sự đổi mới sẽ xảy ra," nhà phân tích Annette Zimmerman của Gartner cho biết. Bởi đây là tiêu chuẩn đánh giá dễ dàng nhìn thấy cho người dùng.
Phil Schiller, giám đốc tiếp thị hàng đầu của Apple, đặc biệt gọi camera là phần yêu thích nhất của iPhone mới. CEO Tim Cook của Apple cho biết có 800 người tham gia cải tiến camera trên iPhone mới. Bên cạnh màu sắc mới, điểm khác biệt lớn nhất trong các mẫu iPhone 11 năm nay đơn giản là chúng có nhiều cảm biến camera và ống kính hơn.
iPhone 11 tầm trung đi kèm với hai camera: Một camera chụp ảnh góc siêu rộng (ultrawide) và một ống kính góc rộng thông thường. Hai chiếc iPhone Pro cũng có một ống kính zoom, có thể chụp một bức ảnh cận đối tượng hơn mà không cần di chuyển gần hơn.
Một lý do chính đơn giản khiến Apple tập trung vào cải tiến camera trong năm nay là: Người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng camera và chụp rất nhiều ảnh bằng điện thoại của họ.
Theo một nhà phân tích giấu tên trên trang lưu trữ ảnh trực tuyến Flickr, iPhone được sử dụng để tải ảnh nhiều nhất lên trên trang này.
Nhà phân tích của hãng Forrester, Julie Ask cho biết người tiêu dùng có xu hướng thích nâng cấp camera điện thoại và nó là một tính năng cùng với màn hình giúp quyết định lựa chọn nâng cấp điện thoại.
Ông Julie Ask cũng cho biết, iPhone năm nay có màn hình giống như năm ngoái nên việc làm nổi bật sự thay đổi trong thiết kế camera là một trong những cách để Apple phân biệt dòng iPhone 11 với dòng iPhone X trong quảng cáo.
Không chỉ tăng số lượng camera cho "bằng bạn, bằng bè," Apple còn đầu tư mạnh cho các tính năng phần mềm hỗ trợ camera trên iPhone năm nay.
Một ví dụ là chế độ ban đêm (night mode), một tính năng mới sử dụng máy học để làm sáng những bức ảnh được chụp trong điều kiện ánh sáng yếu. Tính năng này có nhiều điểm rất giống với tính năng được gọi là Night Sight - một phần quan trọng của điện thoại Pixel của Google phát hành năm ngoái.
Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh cách Apple sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để tạo ra những bức ảnh trên cơ sở kết hợp nhiều bức ảnh được chụp liên tiếp. Apple gọi tính năng này là Deep Fusion và sẽ được thêm vào trong bản cập nhật hệ điều hành IOS trong tương lai.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các sản phẩm máy ảnh và hình ảnh và được nhà đầu tư mạo hiểm Om Malik phân tích, sự gia tăng của các camera "pro" (chuyên nghiệp) trên điện thoại thông minh đã khiến doanh số máy ảnh độc lập giảm mạnh. Có 20 triệu máy ảnh kỹ thuật số được bán ra trong năm 2018, giảm so với 120 triệu chiếc trong năm 2008. Apple đã bán được gần 218 triệu iPhone trong năm tài chính 2018 và công ty nghiên cứu IDC ước tính có 1,4 tỷ điện thoại thông minh được bán trong năm đó.
Vì hàng trăm triệu điện thoại được bán ra mỗi năm, nên các công ty như Apple, Google, Samsung và Huawei có thể đổ hàng tỷ USD vào nghiên cứu và cải tiến máy ảnh điện thoại của họ.
"Nhờ có loại chip tốt hơn, xử lý tốt hơn, cảm biến tốt hơn và các thuật toán ngày càng hoàn thiện, tương lai thuộc về nhiếp ảnh tính toán." - ông Malik viết./.