Giới chức Liên hợp quốc cho biết ngày 16/7, tàu Nautica của Liên hợp quốc đã đến thành phố cảng Hodeidah của Yemen để chuẩn bị tiếp nhận dầu thô từ tàu FSO Safer bị bỏ lại ngoài khơi cảng Hodeidah từ năm 2015.
Theo các quan chức Liên hợp quốc, trong giai đoạn 1 kéo dài 2 tuần của chiến dịch, toàn bộ lượng dầu từ tàu FSO Safer sẽ được bơm sang tàu Nautica. Sau đó, trong giai đoạn 2, hệ thống neo sẽ được thả xuống đáy biển để giữ cố định tàu Nautica.
FSO Safer là siêu tàu chở dầu nổi, được đóng vào năm 1976. Tàu neo đậu ngoài khơi bờ biển Yemen vào năm 1984 để lưu trữ dầu được sản xuất tại mỏ dầu Marib.
Tàu FSO Safer đã không còn được đưa vào sử dụng kể từ khi xung đột nổ ra ở Yemen vào năm 2015 và bị "bỏ quên" ngoài khơi cảng Hodeida.
Việc xử lý FSO Safer được giao cho Công ty SMIT Salvage. Liên hợp quốc đã mua một tàu chở dầu để vận chuyển dầu ra khỏi FSO Safer.
[Hoạt động xử lý tàu FSO Safer ngoài khơi Yemen diễn ra thuận lợi]
Theo kế hoạch, SMIT Salvage sẽ bơm dầu từ FSO Safer sang tàu Nautica của Liên hợp quốc và sau đó công ty này sẽ kéo tàu FSO Safer đi nơi khác.
Các quan chức Yemen cũng như các nhà hoạt động môi trường trong và ngoài nước từ lâu đã cảnh báo thảm họa môi trường nghiêm trọng trên Biển Đỏ nếu tàu FSO Safer phát nổ hoặc vỡ, vì tàu này không được bảo dưỡng định kỳ kể từ khi Houthi nắm quyền kiểm soát tỉnh Hodeidah hồi đầu năm 2015.
Theo Liên hợp quốc, lượng dầu 1,1 triệu thùng trên FSO Safer nhiều hơn gấp 4 lần lượng dầu tràn trong thảm họa Exxon Valdez ở ngoài khơi Alaska năm 1989 - sự kiện được ghi nhận là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với hệ sinh thái toàn cầu.
Tuần trước, Liên hợp quốc cho biết đã huy động được khoảng 118 triệu USD trong số tiền 148 triệu USD cần để thực hiện chiến dịch giải cứu tàu FSO Safer./.