Ngày 22/4, các nhà điều tra đã công bố báo cáo cuối cùng về vụ rơi máy bay của hãng hàng không Air Algerie của Algeria năm 2014 khiến 116 người thiệt mạng, theo đó xác định nguyên nhân tai nạn chủ yếu do phi công đã không kích hoạt hệ thống chống đóng băng của máy bay.
Chiếc máy bay McDonnell Douglas 83 của Air Algerie chở 118 hành khách gặp nạn ngày 24/7/2014, khi đang trên hành trình từ thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso đến thủ đô Algiers của Algeria.
Sau khi cất cánh 50 phút, máy bay đã phải đổi hướng để tránh bão và sau đó mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.
Xác máy bay đã được lực lượng tìm kiếm của Pháp tìm thấy ngay trong đêm tại khu vực Gossi mở miền Bắc Mali, gần biên giới Burkina Faso. Toàn bộ 116 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó 54 nạn nhân là người Pháp.
Trình bày báo cáo của các điều tra viên thuộc Cục hàng không dân dụng BEA của Pháp tại thủ đô Bamako ngày 22/4, Bộ trưởng Giao thông Mali Mamadou Hachim Koumare cho biết các cảm biến áp suất của động cơ máy bay đã bị kẹt, dường như là do bị đóng băng, và phi hành đoàn đã không bật hệ thống chống đóng băng.
Theo Bộ trưởng Koumare, quá trình điều tra vấp phải một số khó khăn, đặc biệt việc tiếp cận thông tin từ một trong các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, vì vậy việc phân tích các hành vi của phi hành đoàn trong hành trình bay bị hạn chế.
Tháng 4 năm ngoái, BEA - cơ quan được chính quyền Mali đề nghị giúp điều tra - cho biết dữ liệu hộp đen cho thấy các phi công đã không cố gắng điều khiển giữ thăng bằng máy bay khi gặp nạn.
Báo Le Figaro dẫn kết quả điều tra của một tòa án Pháp năm ngoái cũng chỉ ra nhiều yếu tố khác gây ra vụ rơi máy bay, trong đó có lý do phi công thiếu kinh nghiệm bay trong điều kiện thời tiết ở châu Phi./.