Theo nghiên cứu mới được công bố của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), khoảng 50% số người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho truyền thông với 16% trả tiền cho tin tức và 44% trả tiền cho giải trí, và sự sẵn sàng chi trả đang có xu hướng gia tăng.
Khoảng 80-90% người tiêu dùng dành 24 giờ để đọc, xem hoặc nghe tin tức và giải trí mỗi tuần.
Gần 60% người tiêu dùng đã đăng ký dịch vụ truyền thông (miễn phí hoặc trả phí) và trung bình có 7 dịch vụ truyền thông bao gồm video, thể thao, chơi game, âm nhạc, podcast (các tập tin âm thanh hoặc video số có thể tải về và nghe), tin tức và blog.
Nghiên cứu cũng nhấn mạnh 3 sự thay đổi chiến lược trong truyền thông - thiết kế ứng dụng thanh toán mới, sự gia tăng của podcast và thay đổi môi trường quảng cáo.
Cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hiện chỉ nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của truyền thông trong xã hội ngày nay.
Với giá trị của nội dung truyền tải ngày càng tăng, ngành công nghiệp truyền thông cần các mô hình tài chính cho phép họ thực hiện các chức năng xã hội của mình trong khi vẫn hỗ trợ truy cập rộng rãi vào nội dung quan trọng.
Điều này đòi hỏi phải có đối thoại, bao gồm cả các cơ quan quản lý, để tìm giải pháp cân bằng giữa đổi mới, phúc lợi tiêu dùng và trách nhiệm doanh nghiệp của mọi bên liên quan trong ngành truyền thông.
Nghiên cứu này dựa trên cuộc khảo sát do Nielsen thực hiện cho WEF từ đầu tháng 10/2019 đến cuối tháng 11/2019, với sự thăm dò ý kiến của hơn 9.100 người ở Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc, Anh và Mỹ về mức độ sử dụng, thói quen thanh toán và sở thích truyền thông.
[Các gợi ý cho tín đồ cuồng chân khi "cách ly xã hội" mùa dịch COVID-19]
Ngoài ra, từ tháng 5/2019 đến tháng 1/2020, WEF đã tham khảo khoảng 100 giám đốc điều hành trong nhiều lĩnh vực từ quảng cáo, giải trí, tin tức và các bộ phận khác của ngành truyền thông về các chiến lược kinh doanh để thu hút và giữ chân người tiêu dùng - cùng với những tác động có thể có đối với xã hội.
Các kết quả tổng hợp cho thấy, mặc dù tỷ lệ người trả tiền cho nội dung thông tin hiện có thể không nhiều, nhưng sự sẵn sàng trả tiền trong tương lai đang tăng lên.
Trên toàn cầu, những người sẵn sàng trả tiền trong tương lai là 53% cho tin tức và 70% cho giải trí.
Hơn nữa, hai trong số các nền kinh tế toàn cầu năng động nhất - Trung Quốc và Ấn Độ - cho thấy rõ lý do lạc quan.
Ở Trung Quốc, 25% sẵn sàng trả tiền cho tin tức và 59% muốn có ít nhất một dịch vụ video hoặc thể thao phải trả tiền.
Ở Ấn Độ, người tiêu dùng cũng khá sẵn lòng trả tiền để tăng số lượng dịch vụ tin tức và giải trí.
Nghiên cứu cũng cho thấy khắp các quốc gia, những người trẻ tuổi (từ 16-34 tuổi) có nhiều khả năng trả tiền cho nội dung thông tin, với trung bình 61% hiện đang trả tiền cho giải trí và 17% cho tin tức.
Tuy nhiên, nhìn vào tình trạng kinh tế xã hội, cho thấy sự hiện diện lớn hơn của các thuê bao tin tức được trả tiền trong số các cá nhân có thu nhập cao hoặc có địa vị cao hơn.
Theo nghiên cứu trên, khoảng 55% số người tiêu dùng được hỏi hiểu rằng quảng cáo có thể hỗ trợ tài chính cho việc tạo nội dung thông tin.
Tuy nhiên, gần 50% số này đều bỏ qua quảng cáo bất cứ khi nào có thể và gần 75% cố gắng giảm không phải "tiếp xúc" với quảng cáo.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng mong đợi các chính phủ có vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ truy cập tin tức hơn là giải trí./.