Xây dựng phương án và tổ chức lưu thông qua cầu Việt Trì cũ

Người người dân hai đầu cầu Việt Trì rất vui mừng trước ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc xây dựng phương án và tổ chức lưu thông qua cầu Việt Trì cũ.
Người dân tập trung tại trạm thu phí cầu Hạc Trì để phản đối việc đặt trụ bêtông bên cầu Việt Trì. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết vừa nhận được thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi kiểm tra về tình hình khai thác cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì, tỉnh Phú Thọ.

Theo kết luận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức đánh giá toàn diện về an toàn của cầu Việt Trì, xây dựng phương án và tổ chức lưu thông qua cầu, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác và thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ rà soát lại tổng mức đầu tư, từ đó xác định giá phí, thời gian thu phí sử dụng đường bộ qua cầu Hạc Trì theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích của người dân, nhà nước và doanh nghiệp đầu tư dự án, trình Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Ủy ban Nhân dân các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc đề xuất phương án đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 2 đoạn Việt Trì-Vĩnh Yên nhằm khai thác đồng bộ, hiệu quả với hệ thống hạ tầng hiện có.

Người người dân hai đầu cầu Việt Trì, nhất là trên địa bàn phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì rất vui mừng trước ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc xây dựng phương án và tổ chức lưu thông qua cầu Việt Trì cũ.

Ông Nguyễn Trung Ngũ tổ 12, phường Bạch Hạc, cho biết ông và bà con trong phường rất vui mừng trước chỉ đạo của Chính phủ về việc xây dựng phương án và tổ chức lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Hiện cầu Việt Trì vẫn hoạt động tốt, tàu hỏa hàng trăm tấn vẫn chạy qua lại hàng ngày. Cầu Việt Trì mới được đầu tư cải tạo, còn thời gian sử dụng 30 năm nữa. Theo ông Ngũ, phương án tốt nhất là nên cấm xe có trọng tải lớn đi qua cầu Việt Trì cũ, còn xe dưới 10 tấn tiếp tục cho lưu thông, hoặc để người dân tự lựa chọn quyền đi cầu cũ hay cầu mới.

Chị Đặng Thị Dung, tổ 7 phường Bạch Hạc cho biết hằng ngày chị phải đi qua cầu để vào thành phố Việt Trì 4 đến 5 lần. Nếu đi cầu mới, khoảng cách xa thêm 4-5km, ngoài tốn thời gian đi lại còn tốn thêm chi phí.

Chị Dung cũng cho biết từ ngày có cầu mới, tiền thuê xe ôtô đưa đón trẻ đi học ở thành phố tăng thêm 150.000 đồng/tháng, tiền thuê taxi ra vào thành phố cũng tăng thêm 70.000 đồng/lượt và nhiều mặt hàng thiết yếu khác cũng tăng giá theo. Mọi hoạt động giao thương hàng hóa giữa hai đầu cầu giảm rất nhiều.

Tại buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ về dự án đầu tư xây dựng cầu Hạc Trì ngày 11/7, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định cầu Việt Trì được đầu tư xây dựng từ năm 1990, thiết kế cho đường bộ và đường sắt riêng, đảm bảo liên kết tốt, thời hạn sử dụng còn 30 năm.

Theo thiết kế, cầu Việt Trì không hạn chế tải trọng. Mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành sửa chữa lớn đảm bảo an toàn các phương tiện lưu thông an toàn.

Thời gian qua, việc quản lý, khai thác cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì đã gây dư luận bức xúc như giao thông chưa thuận tiện, sự lựa chọn của người dân bị hạn chế và giá thu phí sử dụng đường bộ còn cao. Tình trạng mất trật tự an ninh tại trạm thu phí cầu Hạc Trì liên tiếp xảy ra, có chiếu hướng ngày càng phức tạp.

Đã nhiều lần, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì và người dân vùng lân cận đã tụ tập đông người tại hai cây cầu này để phản ứng việc bị chặn không được lưu thông qua cầu Việt Trì cũ. Một số vụ xô xát giữa người dân và lực lượng bảo vệ đã xảy ra.

Ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết hiện nay nhiều người dân đã phản ảnh việc cầu Hạc Trì thu phí quá cao, vừa tốn kém chi phí vừa mất thời gian đi lại do đoạn đường kéo dài gây bức xúc trong dân.

Các bộ, ngành cần tính toán các phương án cho phù hợp theo hướng chỉ cho phép xe có trọng tải thấp đi cầu Việt Trì cũ, hoặc chỉ cho phép người dân Bạch Hạc qua cây cầu này; đồng thời xem xét giảm thu phí, tăng thời gian thu phí và quy định xe tải trọng lớn phải đi cầu Hạc Trì...

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013.

Sau hơn 17 tháng thi công, dự án công trình cầu Hạc Trì dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải thông xe vào tháng 5/2015.

Đến tháng 12/2015, dự án đưa vào thu phí hoàn vốn với mức khởi điểm là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 9 chỗ ngồi, mức phí cao nhất đối với ôtô trên 18 tấn là 180.000 đồng/lượt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục