Zalo, Viettel được nêu gương trong phát triển nội dung số

Các doanh nghiệp nội dung số không nên tự hài lòng, liên tục đổi mới, sáng tạo để bước ra khu vực và quốc tế như Viettel và VNG với sản phẩm Zalo.
Zalo, Viettel được nêu gương trong phát triển nội dung số ảnh 1Ông Nguyễn Thành Hưng khuyến nghị doanh nghiệp nội dung cần đổi mới, sáng tạo để ra thị trường thế giới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, thị trường Việt Nam còn nhỏ bé so với khu vực, vì vậy, các doanh nghiệp nội dung số không nên tự hài lòng, liên tục đổi mới, sáng tạo để bước ra khu vực và quốc tế.

Thông điệp trên được ông Hưng đưa ra tại sự kiện Internet Day 2016 do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức ngày 21/12 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho hay, trong gần một thập kỷ qua, ngành công nghiệp nội dung số tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu toàn ngành công nghệ thông tin.

Theo ông Hưng, trong giai đoạn 2008-2014, doanh thu ngành công nghiệp nội dung số tăng từ 480 triệu USD lên 1,4 tỷ USD, với mức tăng trưởng xấp xỉ 20%/năm, thu hút hơn 4.500 doanh nghiệp tham gia sản xuất và tạo việc làm cho hơn 70.000 lao động.

“Cho đến nay, Việt Nam đã xây dựng một ngành công nghiệp nội dung số phong phú, đa dạng trong đó có sản phẩm về giáo dục trực tuyến, giải trí trực tuyến, nội dung cho thiết bị di động… Việt Nam cũng đã có công ty lọt vào top 5 doanh nghiệp nội dung số lớn nhất của Đông Nam Á, đủ sức cạnh tranh và thâm nhập vào các thị trường trong khu vực,” ông Hưng nhận định.

Song, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thẳng thắn cho biết, kết quả này chưa xứng với tiềm năng khi số lượng công ty nội dung số nhiều nhưng đa phần là quy mô nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, các sản phẩm đủ khả năng chiếm lĩnh thị trường vẫn còn khiêm tốn.

Với xu thế hội nhập thế giới, ông Hưng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tập trung phát triển hạ tầng truyền dẫn, viễn thông, ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn để tạo nền tảng cho nền kinh tế số ở Việt Nam. Nhà mạng cũng cần thay đổi tư duy, đẩy mạnh tạo dựng hệ sinh thái trên hạ tầng, cho phép các doanh nghiệp nội dung số tự do sáng tạo.

“Thay vì cạnh tranh với các doanh nghiệp nội dung số nhỏ lẻ, nhà mạng cần xây dựng một thị trường cạnh tranh lớn trên nền tảng của mình, đem lại cơ hội phát triển bền vững,” ông Hưng nhấn mạnh.

Về các doanh nghiệp nội dung số, ông Hưng cho hay thị trường Việt Nam còn khá nhỏ bé so với khu vực chứ chưa nói gì đến thế giới. Bởi vậy, doanh nghiệp nội dung phải liên tục sáng tạo để tiến ra quốc tế.

Ông Hưng cũng đưa ra những ví dụ rất điển hình như Viettel, một doanh nghiệp viễn thông có thành tựu đáng kể khi đầu tư ra nước ngoài; VNG đem Zalo đi “chinh chiến” ở thị trường Myanmar và bước đầu đã có được 2 triệu người dùng. Bên cạnh đó, còn một số doanh nghiệp có tiếng trên thế giới trong một số lĩnh vực hẹp khác…

Zalo, Viettel được nêu gương trong phát triển nội dung số ảnh 2Thăm quan gian hàng của DASAN Zhone Solutions. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong khi đó, ông Jong Huyn Park, Tổng Giám đốc DASAN Zhone Solution Việt Nam khuyến cáo, đứng trước kỷ nguyên công nghiệpthứ 4, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng vì yếu tố an toàn thông tin của doanh nghiệp, khách hàng và an ninh quốc gia.

“Ngày nay, các cuộc tấn công mạng thay đổi từ lượng sang chất. Bảo mật không còn là một tiêu chí lựa chọn mà là vấn đề cần cân nhắc trong mỗi quyết định đầu tư vì đây là cấu phần không thể thiếu trong hệ thống hạ tầng và dịch vụ. Việc Việt Nam có thể biến cơ hội thành lợi nhuận hay không phụ thuộc lớn vào quyết định của từng tổ chức, doanh nghiệp và người dùng,” ông Jong Huyn Park khuyến cáo.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Internet Day 2016.
Với chủ đề “Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet,” Internet Day đã thu hút rất đông các quan khách tới từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp nội dung, công ty kinh doanh thiết bị hạ tầng…
Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều tham luận quan trọng sẽ được trình bày như: Chính sách thúc đẩy công nghiệp nội dung số, dịch vụ gia tăng trên mạng và kinh doanh xuyên biên giới trên Internet; Bảo vệ nội dung số; Thời cơ vàng để khởi nghiệp trong lĩnh vực nội dung và giải trí số. Trong đó, đáng chú ý là tham luận của ông Lê Hồng Minh, CEO VNG với chủ đề xu hướng Internet 2016 cũng như tham luận của Google về hành vi người tiêu dùng Việt Nam…

Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay, những năm qua VIA đã tổ chức nhiều hội thảo về xu hướng công nghệ, hạ tầng viễn thông và Internet. Chủ đề năm nay sẽ đưa ra bức tranh tổng thể cũng như các cách thức đổi mới sự phát triển Nội dung số và Internet Việt Nam.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục