Ai Cập: Kênh đào Suez hoạt động bình thường bất chấp căng thẳng ở Biển Đỏ

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez khẳng định "hoạt động giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn đang diễn ra bình thường và chưa bị ngưng trệ dù chỉ một ngày."

Tàu chở hàng di chuyển qua Kênh đào Suez ngày 13/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tàu chở hàng di chuyển qua Kênh đào Suez ngày 13/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie, ngày 25/1 khẳng định "hoạt động giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn đang diễn ra bình thường và chưa bị ngưng trệ dù chỉ một ngày," bất chấp những căng thẳng tại Biển Đỏ và eo biển Bab Al-Mandeb.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Arsenio Dominguez thảo luận về những diễn biến liên quan đến Biển Đỏ, ông Rabie lưu ý rằng so với các tuyến đường biển thay thế, Kênh đào Suez giúp các hãng vận tải tiết kiệm được mức tiêu thụ nhiên liệu từ 10-90% tùy thuộc vào cảng đi và cảng đến, qua đó giảm mạnh lượng khí thải carbon.

Ông Rabie nêu rõ hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez trong năm 2023 đã giúp giảm gần 55,4 triệu tấn khí thải carbon và tiết kiệm gần 16,9 triệu tấn nhiên liệu.

Ông Rabie nhấn mạnh bất chấp cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ, SCA vẫn đang tiếp tục cung cấp các dịch vụ hàng hải và hỗ trợ khách hàng nhằm giảm tác động của tình hình hiện nay đối với họ.

SCA ngày 22/1 thông báo đã triển khai một đội khẩn cấp để cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa cho tàu chở hàng khô ZOGRAFIA, vốn là mục tiêu tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen hồi tuần trước khi tàu này đang di chuyển từ khu vực Nam Biển Đỏ lên phía Bắc.

Căng thẳng đang ngày càng leo thang ở Biển Đỏ khi lực lượng Houthi tiếp tục tấn công các tàu mà lực lượng này cho là liên quan Israel gần eo biển Bab Al-Mandeb.

Đáp trả các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ, Mỹ và Anh tiến hành không kích các mục tiêu Houthi ở Yemen.

Do lo ngại tình hình an ninh, một số hãng vận tải biển đã dừng vận chuyển qua Biển Đỏ và chọn tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.

Tuần trước, ông Rabie nói rằng việc một số công ty vận tải biển định tuyến lại hành trình để tránh Biển Đỏ là biện pháp tạm thời do lo ngại tình hình an ninh, trong bối cảnh căng thẳng ngày một leo thang ở tuyến vận tải biển này.

Ông cho biết thêm doanh thu bằng đồng USD của Kênh đào Suez trong 2 tuần đầu tháng 1/2024 đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng tàu di chuyển qua tuyến hàng hải này giảm 30%.

Về phần mình, Tổng Thư ký IMO Dominguez nhấn mạnh cần hỗ trợ tự do hàng hải và thúc đẩy các nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng ở Biển Đỏ.

Ông Dominguez đánh giá cao vai trò của Kênh đào Suez, cho rằng các tuyến đường biển thay thế như tuyến quanh Mũi Hảo Vọng là không bền vững và thiếu các dịch vụ cần thiết.

Trước đó, ngày 23/1, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis cho hay hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ trong một tháng qua đã giảm 22%, do các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu ở vùng biển này.

Theo ông Dombrovskis, hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ thậm chí còn giảm nữa khi các công ty vận tải đang định tuyến lại hành trình qua Mũi Hảo Vọng.

Theo công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry, ít nhất 90% số tàu container từng đi qua Kênh đào Suez đang chuyển hướng quanh châu Phi và Mũi Hảo Vọng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.