Airbnb và DoorDash vừa công bố kết quả tài chính đầu tiên của mình sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), theo đó cả hai công ty này đều bị lỗ do tác động của đại dịch COVID-19.
Doanh thu của công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn DoorDash đạt 970 triệu USD trong quý 4/2020, tăng đến khoảng 226% so với cùng kỳ năm trước đó, trước khi đại dịch COVID-19 làm thay đổi phong cách sống của người tiêu dùng. Tuy nhiên, DoorDash lại bị lỗ 312 triệu USD, gấp hai lần cùng kỳ năm trước đó.
DoorDash đang ngày càng chịu nhiều giới hạn về các mức hoa hồng và mức phí có thể thu.
[Giấc mơ thành hiện thực của "ngôi nhà chung" Airbnb]
DoorDash ước tính các biện pháp kiểm soát giá này sẽ khiến doanh thu và lợi nhuận của công ty này giảm 36 triệu USD trong quý cuối cùng của năm ngoái, và con số này có thể tăng lên gấp đôi cho quý hiện tại.
Tuy nhiên, DoorDash cho biết đã có được thị phần tại Mỹ và ghi nhận các con số kỷ lục mới trong số đơn đặt hàng trong quý vừa rồi.
Cùng cảnh thua lỗ nhưng nền tảng chia sẻ nhà Airbnb lỗ ít hơn dự đoán của giới phân tích, và công ty này lạc quan rằng ngành du lịch đang có những dấu hiệu phục hồi sau khi bị ảnh hưởng mạnh bởi sự lây lan dịch COVID-19.
Airbnb cho biết doanh thu năm 2020 không giảm sâu như dự đoán, và doanh thu quý 4/2020 “chỉ” giảm 22% xuống 859 triệu USD. Nền tảng này ghi nhận khoản lỗ 3,9 tỷ USD , một phần lớn trong số này là do những chi phí liên quan đến vụ IPO của công ty này trong quý vừa qua.
Trong bức thư gửi đến các nhà đầu tư, Airbnb dự đoán hoạt động du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ trong bối cảnh nhiều loại vắcxin đang được đưa ra và các lệnh giới hạn đang dần được dỡ bỏ.
Airbnb nhấn mạnh sự ưu tiên duy nhất của startup này trong năm 2021 là chuẩn bị cho sự phục hồi này./.