Đặc biệt, năm 2013 đánh dấu sự trở lạicủa Nga và châu Á, khu vực được coi là động lực tăng trưởng của ngànhcông nghệ hàng không thế giới.
Theo các nhà tổ chức, hai gãkhổng lồ trong ngành là Boeing và Airbus ra về với một chồng dày các đơnđặt hàng.
Trong vòng một tuần lễ, tập đoàn chế tạo máy bay Airbus củachâu Âu đã nhận được đơn đặt hàng cho 466 chiếc máy bay đủ loại từ A320-A320 Neo đến A350, trị giá 68 tỷ USD, trong đó 241 chiếc đã được kýxong hợp đồng.
Giám đốc tiếp thị của Airbus, ông AlanPardoe trong phát biểu trên đài phát thanh quốc tế Pháp, RFI đã rất tựhào khi nêu thành tích Airbus gặt hái được tại Triển lãm Le Bourget.
Ông Pardoe cho biết với số đơn đặt hàng vừa nhận được, Airbus có thể đảm bảoviệc làm cho đội ngũ nhân viên trong vòng 8 năm.
Chủ tịch, Tổng Giámđốc Airbus, ông Fabrice Brégier cho biết trong haithập niên tới, 30% số máy bay của các hãng hàng không dân sự châu Âu sẽđược thay thế và con số này tại các nước Bắc Mỹ sẽ là 40%.
Điều này đồngnghĩa với việc số đơn đặt hàng từ châu Âu, Mỹ và Canada sẽ khá thườngxuyên. Chủ tịch Nhóm Công nghiệp Hàng không-Không gian của Pháp(GIFAS), ông Jean Paul Herteman cũng cho biết từnay đến năm 2032, trung bình khối lượng hành khách sẽ tăng đều đặn là5%/năm. Nếu như hiện tại ngành hàng không dân sự quốc tế đáp ứng nhu cầucủa 3 tỷ lượt hành khách, con số này sẽ tăng lên gấp đôi trong chưa đầyhai chục năm nữa.
Mặc dù thua Airbus về số đơn đặt hàng, hãngchế tạo máy bay khổng lồ Boeing của Mỹ cũng đã thu về hơn 60 tỷ USD tạiTriển lãm hàng không Le Bourget. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Boeingcó mặt tại hội chợ cho biết tăng trưởng của ngành hàng không chủ yếuđến từ châu Á.
Ông nói: “Ngành hàng không đứng rất vững. Trung bìnhtrong 30 năm qua, thị trường hàng không thế giới đã tăng 5%/năm, bấtchấp kinh tế trồi sụt ra sao. Hiện châu Á bảo đảm đến 35% các dịch vụgiao thông hàng không của thế giới và trong 20 năm tới, một nửa sốchuyến bay trên toàn cầu là để phục vụ cho châu lục này.”
Cácnhà tổ chức cho rằng đối với hơn 2.000 tập đoàn và doanh nghiệp tham dựtriển lãm, "Le Bourget 2013" là một mùa thu hoạch đáng ghi nhớ khi ngànhcông nghiệp hàng không hoàn toàn đứng ngoài khủng hoảng kinh tế toàncầu, đặc biệt hàng không dân sự lên như "diều gặp gió."
Tuynhiên, các nhà sản xuất máy bay quân sự phải đương đầu với các chínhsách cắt giảm ngân sách quốc phòng tại hầu hết các nước châu Âu và Mỹ./.