Giám đốc điều hành Tập đoàn hàng không châu Âu Airbus, ông Tom Enders, vừa lên tiếng thừa nhận những vấn đề rất lớn hiện nay của loại máy bay vận tải mới A400M, song cho rằng loại máy bay này có thể trở thành "xương sống" cho ngành vận tải đường không châu Âu.
Phát biểu trên báo "Bild am Sonntag" (Hình ảnh Chủ nhật), ông Enders thừa nhận: "Chúng tôi đã đánh giá thấp vấn đề động cơ."
Ông cho biết ngay khi khởi đầu dự án, một số nhà lãnh đạo ở châu Âu đã đề nghị Airbus giao việc sản xuất động cơ phản lực cánh quạt cho một tập đoàn chưa có nhiều kinh nghiệm.
Bên cạnh động cơ kém chất lượng của nhà cung cấp, Airbus đang phải khắc phục những vấn đề liên quan tới các bộ phận tự chế tạo.
Tuy nhiên, bất chấp việc giao hàng bị trì hoãn cũng như những hạn chế về khả năng sẵn sàng vận hành, người đứng đầu Airbus kêu gọi chính phủ các nước không nên quay lưng tìm kiếm sự lựa chọn khác thay thế cho máy bay vận tải quân sự này.
Ông cho rằng "việc loại bỏ máy bay A400M sẽ là sai lầm lớn nhất, bởi loại máy bay này có tiềm năng rất lớn".
Ông khẳng định Airbus sẽ nỗ lực hết sức để khắc phục các vấn đề hiện nay.
Năm 2003, chính phủ các nước Đức, Bỉ, Pháp, Anh, Luxembourg, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng đặt mua trên 180 chiếc A400M.
Đức có kế hoạch dùng A400M thay thế cho các máy bay vận tải Transall đã cũ.
Hiện Không quân Đức đã nhận được ba trong tổng số 53 chiếc đặt mua của Airbus.
Tuy nhiên, máy bay này đang xuất hiện nhiều vấn đề về lỗi động cơ cũng như những vết rạn ở vỏ máy bay./.