Hoạt động buôn bán xe hơi của Pháp đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi chính phủ nước này thực hiện biện pháp cách ly cộng đồng từ ngày 17/3 trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.
Tất cả các doanh nghiệp không thiết yếu, bao gồm cả đại lý xe hơi, đều bị đóng cửa. Hậu quả là thị trường xe hơi của Pháp đã giảm 72,2% trong tháng Ba và được dự báo có thể sẽ giảm 20% trong năm nay. Đây là kết quả xấu nhất trong lịch sử ngành xe hơi Pháp.
Theo ông François Roudier - người phát ngôn của Ủy ban các nhà sản xuất ôtô Pháp (CCFA), trong tháng Ba, lượng xe hơi mới được tiêu thụ chỉ đạt trên 62.000 chiếc, tức giảm khoảng 72,2% so với cùng kỳ năm 2019.
[Tập đoàn Renault nối lại hoạt động 2 nhà máy tại Trung Quốc, Hàn Quốc]
Trước sự sụt giảm này, CCFA dự báo trong nửa đầu năm nay, thị trường xe hơi Pháp có thể giảm 30% và cả năm sẽ giảm khoảng 20%.
Ông François Roudier cho biết nếu biện pháp cách ly cộng đồng được gỡ bỏ vào cuối tháng Tư hoặc đầu tháng Năm tới, thị trường xe hơi Pháp có thể được phục hồi mạnh mẽ, song lượng xe tiêu thụ trong năm cũng chỉ đạt ở mức từ 1,7-1,8 triệu xe.
Số liệu của một số tập đoàn xe hơi Pháp như Renault và PSA (tập đoàn sản xuất ôtô Pháp) cũng cho thấy số lượng xe hơi bán ra trong tháng Ba lần lượt giảm 71,6% và 73,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng lượng xe hơi mới được đăng ký tại Pháp trong quý 1/2010 chỉ đạt trên 364.000 chiếc, tức giảm khoảng 37,1%./.