Với 53 phiếu thuận và chỉ có hai phiếu chống, ngày 15/4, Thượng viện Argentina đã thông qua dự luật quốc hữu hóa dịch vụ ngành đường sắt sau gần ba thập kỷ bị tư nhân hóa.
Trước đó, Hạ viện Argentina cũng đã thông qua văn kiện này với tỷ lệ phiếu ủng hộ áp đảo.
Theo dự luật vừa được thông qua, Argentina sẽ thành lập Công ty đường sắt Argentina, thuộc sở hữu nhà nước, đồng thời hiện đại hóa và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng ngành đường sắt với việc đưa vào sử dụng các đoàn tàu với công nghệ tiên tiến. Văn kiện này thể hiện sự mong muốn của đa phần người dân Argentina, đồng thời ưu tiên việc phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa.
Chủ tịch Ủy ban Hạ tầng, Nhà ở và Giao thông thuộc Hạ viện Argentina Adolfo Bermejo đánh giá đây là quyết định mang tính lịch sử. Theo ông, kế hoạch quốc hữu hóa ngành đường sắt củng cố hơn nữa chính sách quốc hữu hóa những ngành quan trọng của đất nước như Cơ quan quản lý Quỹ lương hưu, Tập đoàn hàng không Argentina và Tập đoàn dầu khí YPF.
Năm 1948, cựu Tổng thống Juan Perón từng quốc hữu hóa hệ thống đường sắt Argentina. Tuy nhiên trong giai đoạn 1989-1999, dưới thời Tổng thống Carlos Menem, người theo đuổi triệt để mô hình chủ nghĩa tự do mới, ngành đường sắt nước này đã bị tư nhân hóa và rất nhiều tuyến đường đã ngừng hoạt động./.