Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang, trong bối cảnh dịch COVID-19 rất phức tạp nhưng vụ vải thiều năm 2021 của tỉnh đã "thành công trong gian khó."
Tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều toàn tỉnh đạt trên 215.000 tấn, tăng trên 50.000 tấn so với vụ năm 2020. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ của tỉnh Bắc Giang đạt trên 6.800 tỷ đồng.
Vải thiều Bắc Giang có giá bán bình quân cả vụ ước đạt 19.800 đồng/kg. Vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt trên 126.000 tấn, chiếm khoảng 58,6% tổng sản lượng tiêu thụ.
Thị trường xuất khẩu của vải thiều Bắc Giang ổn định với tổng sản lượng đạt trên 89.000 tấn, chiếm 41,4% tổng sản lượng tiêu thụ. Vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và các quốc gia, khu vực: EU, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, khu vực Trung Đông…
[Vải thiều Việt Nam đến với người tiêu dùng Vương quốc Anh]
Vải thiều Bắc Giang được người tiêu dùng tại các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức và một số nước EU… đánh giá cao về chất lượng.
Giá bán vải thiều Bắc Giang xuất khẩu ổn định ở mức cao, dao động từ 30.000-55.000 đồng/kg. Riêng giá bán vải thiều Bắc Giang ở các nước Nhật Bản, Pháp, Đức, Hà Lan… ở mức rất cao từ 350.000-450.000 đồng/kg.
Tỉnh Bắc Giang có kế hoạch duy trì ổn định tổng diện tích trồng vải thiều toàn tỉnh vụ năm 2022 khoảng 28.100ha; mở rộng diện tích sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; mở rộng diện tích mã số vùng trồng cho các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… Ở những diện tích sản xuất vải thiều đã được cấp mã vùng, tỉnh tiếp tục nghiên cứu nhân rộng mô hình sản xuất vải hữu cơ.
Vụ vải thiều năm 2022, tỉnh sẽ quan tâm đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật chăm sóc vải thiều theo hướng "chất lượng là giá trị sống còn" và theo hướng giá trị cao. Chú trọng thị trường tiêu thụ nội địa với các kênh phân phối hiện đại và thị trường truyền thống có sức tiêu thụ lớn, Bắc Giang tiếp tục giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống của quả vải, thúc đẩy tăng dần sản lượng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, EU, Mỹ, khu vực Đông Nam Á, khu vực Trung Đông…./.