Bắc Mỹ tranh cãi về quy định phụ tùng ôtô trong Hiệp định TPP

Các nhà đàm phán Canada, Hoa Kỳ và Mexico đang họp ở Washington nhằm phá vỡ bế tắc về mặt hàng ôtô - một trong những trở ngại lớn nhất đối với việc hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.
Bắc Mỹ tranh cãi về quy định phụ tùng ôtô trong Hiệp định TPP ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: napaerie.com)

Theo báo Thư tín địa cầu ngày 20/8, các nhà đàm phán Canada, Hoa Kỳ và Mexico đang họp ở Washington nhằm phá vỡ bế tắc về mặt hàng ôtô - một trong những trở ngại lớn nhất đối với việc hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Các nhà đám phán Canada và Mexico đang đối mặt với áp lực từ các công ty ở hai quốc gia này về một kết quả thỏa thuận tốt hơn.

Trưởng đoàn đàm phán Canada Kirsten Hillman ngày 20/8 đã đến Washington để tham gia cuộc đàm phán mà nguồn thạo tin cho biết là một phần của nỗ lực nhằm đạt được kết quả vào giữa tháng Chín này.

Ba nước thuộc Thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) đang nỗ lực giải quyết câu hỏi gây hậu quả tiềm tàng cho lĩnh vực chế tạo ở khu vực này: đó là việc nước sản xuất hay xuất khẩu ôtô phải sử dụng tỷ lệ bao nhiêu phụ tùng ôtô xuất xứ từ các nước trong khu vực TPP để mặt hàng ôtô của họ được tránh thuế?

Các quan chức ngành ôtô của Mexico trong tuần này đã đưa ra ý kiến rằng TPP phải đảm bảo 1/2 số phụ tùng của ôtô là được sản xuất ở các nước thành viên TPP, đồng thời khẳng định quy định về tỷ lệ phụ tùng ôtô tối thiểu phải gần với con số đó.

Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ôtô Canada (CAPMA) ngày 19/8 đã bày tỏ sự đồng tình với đề xuất của Mexico.

Chủ tịch CAPMA, Flavio Volpe cho biết CAPMA hiểu rằng Canada “cần cho đi để được nhận lại” và đã chuẩn bị hỗ trợ các nhà đàm phán “theo đuổi vị trí cân bằng hơn."

Chủ tịch Flavio Volp cũng cho rằng lợi ích của Canada đồng nhất với lợi ích của Mexico và Canada đang làm việc chặt chẽ với các cố vấn.

Các quan chức ngành ôtô Canada và Mexico đang tìm kiếm quy định nhà sản xuất ôtô nguyên chiếc phải sử dụng phụ tùng trong khu vực TPP với tỉ lệ tối thiểu là hơn 30% và riêng xe hạng nhẹ là 45%, tỷ lệ mà nguồn thạo tin cho biết Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tạm thời đồng ý trước khi việc này rơi vào bế tắc.

Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb tuần trước cho biết hai trở ngại lớn nhất cho TPP là tranh cãi về ôtô và nhập khẩu sữa giữa các nước Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Mexico.

Bộ trưởng Andrew Robb cũng cho rằng các nước có thể giải quyết được khác biệt thông qua cuộc họp kéo dài vài ngày.

Canada và Mexico đang lo ngại về việc trao cho Nhật Bản quá nhiều quyền tiếp cận với nguồn cung phụ tùng ô tô giá thấp ngoài các nước tham gia TPP như Thái Lan.

Canada và Mexico chỉ biết đến sự việc khi tới cuộc họp ở Hawaii vừa qua, rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đạt thỏa thuận về nhập khẩu ôtô có thể gây thiệt hại nặng nề cho các đối tác NAFTA trong lĩnh vực này.

Washington còn đảm bảo với Tokyo rằng các nước láng giềng Bắc Mỹ sẽ chấp nhận thỏa thuận.

Tuy nhiên, Ottawa và Mexico City đã không đồng ý, vì Nhật Bản và Hoa Kỳ đã hạ thấp ngưỡng đối với tỷ lệ phụ tùng ôtô bắt buộc sử dụng từ các nước thuộc TPP để tránh thuế cao.

Phụ tùng ôtô giá thấp đến từ các nước ngoài TPP hiện là nguồn cung chủ yếu của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.