Bài 3: Hàng không sẵn sàng mở lối đi cho ngày ‘bình thường mới’

Chọn chung sống an toàn, thích ứng linh hoạt với COVID-19, Chính phủ đã đồng ý với bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine. Các hãng hàng không cũng đã khởi động lại nhiều đường bay nội địa.
Các hãng hàng không đã nhanh chóng công bố mở lại hàng loạt đường bay nội địa từ ngày 10/10. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Các hãng hàng không đã nhanh chóng công bố mở lại hàng loạt đường bay nội địa từ ngày 10/10. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Với chương trình tiêm chủng vaccine toàn dân đang có những bước tiến nhanh chóng ở Việt Nam, tình hình dịch bệnh ở nhiều quốc gia trên thế giới có triển vọng được khống chế và nhiều đường bay nội địa đang đề xuất phục hồi, “hộ chiếu vaccine” được coi là cơ sở vững chắc nhất để mở cửa bầu trời, giúp kết nối giao thương, đưa mọi hoạt động kinh tế-xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Hàng không, trên cơ sở đó, đang sẵn sàng các điều kiện để có thể sớm nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế, đưa Việt Nam trở lại cuộc sống “bình thường mới.”

Cơ hội tập dượt đón khách quốc tế

Chọn chung sống an toàn và thích ứng linh hoạt với COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, lâu dài, vừa qua, Chính phủ đã đồng ý với bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine, thẻ xanh sức khỏe hay giấy chứng nhận sức khỏe số của các nước tại Việt Nam do Bộ Ngoại giao đề xuất.

Đây được xem là giải pháp khả thi nhằm từng bước mở cửa nền kinh tế, đặc biệt đối với các ngành liên quan đến lĩnh vực cung ứng dịch vụ và du lịch.

[Bài 1: Hành trình của tấm giấy thông hành đặc biệt nhất thế giới]

[Bài 2: Việt Nam cần thắng trong cuộc ''chạy đua'' mở cửa an toàn]

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát và căn cứ ý kiến thống nhất của cơ quan chức năng với các địa phương, các hãng hàng không đã khởi động lại nhiều đường bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thúc đẩy kinh tế-xã hội, du lịch.

Đơn cử, từ ngày 10/10, Vietnam Airlines Group dự kiến khôi phục hoạt động vận tải hành khách trên 7 đường bay nội địa; Vietjet Air mở lại 7 đường bay và sẵn sàng đón khách trên các chuyến bay xanh, an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19; Bamboo Airways sẽ triển khai các kế hoạch khai thác sau khi được Cục Hàng không chính thức cấp phép.

Bài 3: Hàng không sẵn sàng mở lối đi cho ngày ‘bình thường mới’ ảnh 1Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo quy định của nhà chức trách, hành khách đi máy bay phải tuân thủ “Thông điệp 5K,” khai báo y tế, có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 trong ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Riêng hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 tiếng trước giờ khởi hành.

Trong văn bản phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa gửi Cục Hàng không Việt Nam, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoan nghênh kế hoạch mở lại đường bay nội địa đến sân bay Côn Đảo phục vụ đi lại của người dân, du khách nhằm từng bước mở lại giao thương, phục hồi kinh tế đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

“Với mục tiêu an toàn đến đâu, mở cửa đến đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương triển khai thí điểm đón và phục vụ khách du lịch tại khu Resort Six Sense Côn Đảo kể từ ngày 15/10 và đề nghị Cục Hàng không mở đường bay nội địa đến Côn Đảo theo kế hoạch từng bước mở cửa phục hồi kinh tế,” ông Khánh cho biết.

Cùng với việc đồng ý khôi phục đường bay, tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai đón khách du lịch, thích ứng an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Bài 3: Hàng không sẵn sàng mở lối đi cho ngày ‘bình thường mới’ ảnh 2Công nghệ sẽ hỗ trợ mở cửa du lịch an toàn trong giai đoạn mới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Việc Khánh Hòa đồng ý mở lại đường nay nội địa chính là cơ hội để đánh giá năng lực phòng dịch, năng lực y tế của địa phương, tạo nền tảng mở lại đường bay quốc tế đến đây, thậm chí là trước cả Phú Quốc. Nếu Khánh Hòa có thể mở lại được đường bay quốc tế, lượng khách du lịch đến đây sẽ rất khả quan,” ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Nỗ lực gượng dậy của hàng không

Thời gian qua, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công các chuyến bay thí điểm chương trình cách ly 7 ngày của Bộ Y tế đối với hành khách từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam (2 chuyến bay từ Nhật Bản, Pháp về Việt Nam hạ cánh tại sân bay Vân Đồn).

Hãng cũng đang tích cực thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass, sẵn sàng hệ thống công nghệ thông tin để kết nối dữ liệu với Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm tuân thủ yêu cầu của Chính phủ và cung cấp giải pháp đi lại thuận tiện nhất cho hành khách.

Ông Trương Phương Thành, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết tại Việt Nam, trong bối cảnh này, hộ chiếu vaccine được đánh giá là cơ sở vững chắc và đáng tin cậy bậc nhất để tái thiết hoạt động du lịch, giao thương giữa các ngành kinh tế. Đây đồng thời cũng là lựa chọn lý tưởng và thực tiễn nhất để khơi thông trở lại hoạt động du lịch và giao lưu nhân dân giữa các vùng lãnh thổ.

“Xét về mặt xã hội, nếu được triển khai một cách đồng bộ và khoa học, hộ chiếu vaccine có thể sẽ là ‘tấm giáp’ hữu hiệu bảo vệ cộng đồng trong giai đoạn bình thường mới,” ông Thành khẳng định.

Bài 3: Hàng không sẵn sàng mở lối đi cho ngày ‘bình thường mới’ ảnh 3Các hãng hàng không kỳ vọng các cơ quan liên quan sớm đưa ra một khung quy định pháp lý chính thức về việc triển khai hộ chiếu vaccine. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Để hộ chiếu vaccine nhanh chóng đi vào thực tiễn, vị Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết các hãng hàng không kỳ vọng các cơ quan liên quan sớm đưa ra một khung quy định pháp lý chính thức về việc triển khai hộ chiếu vaccine; một quy trình kiểm dịch cụ thể, hài hòa và đồng bộ; quy trình phối hợp thống nhất giữa các bộ, ngành, các hãng bay với cơ quan chức năng, giữa các hãng hàng không với nhau.

Bày tỏ quan điểm việc mở cửa cho khách đến Phú Quốc, Nam Hội An và một số đảo của Nha Trang, Vân Đồn… là rất cần thiết, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines đánh giá việc này không chỉ giúp cho các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, mà còn giúp cho các doanh nghiệp của địa phương có thể gượng dậy sau thời gian dài bị “đóng băng.”

Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) cho biết các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air ký cam kết với IATA và triển khai các chuyến bay thử nghiệm IATA Travel Pass là thể hiện sự chủ động, sẵn sàng khai thác các chuyến bay quốc tế. Hiện các cảng hàng không Việt Nam đã xây dựng, vận hành các quy trình khai thác phù hợp, sẵn sàng đón các chuyến bay đi và đến an toàn.

“Tuân thủ quy trình thử nghiệm hộ chiếu vaccine đòi hỏi các hãng hàng không đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp không chỉ thành thạo nghiệp vụ vận chuyển hàng không mà còn hướng dẫn, hỗ trợ hành khách tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch bệnh đi đến các sân bay trong nước và quốc tế,” ông Nề nhấn mạnh./.

Bài 4: Du lịch Việt 'bắt tay' liên ngành để vững bước chuyển mình

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục