Một trợ lý của Ủy ban Giao thông vận tải thuộc Hạ viện Mỹ ngày 24/12 cho biết một loại tài liệu mới nộp lên của Boeing đã vẽ nên "một bức tranh rất đáng lo ngại" về phản ứng của tập đoàn này đối với các vấn đề an toàn của dòng máy bay 737 MAX.
Theo nguồn tin trên, Boeing đã gửi các tài liệu trên vào đêm 23/12, chỉ vài giờ sau khi Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg từ chức.
Ủy ban Giao thông vận tải thuộc Hạ viện Mỹ đang đứng đầu cuộc điều tra về dòng máy bay 737 MAX của Boeing, vốn đã bị cấm bay từ hồi tháng Ba năm nay sau hai vụ tai nạm thảm khốc làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Cuộc điều tra bao gồm phản ứng của Boeing sau vụ tai nạn đầu tiên và quy trình giám sát cấp chứng nhận an toàn cho loại máy bay trên.
Trợ lý trên từ chối công bố các tài liệu và cho biết các trợ lý của Ủy ban vẫn đang đánh giá các tài liệu này. Tuy nhiên, ông cho biết các tài liệu cho thấy Ban lãnh đạo Boeing dường như đã phớt lờ những lo ngại của một số nhân viên về tính an toàn của dòng máy bay trên, đồng thời nhiều khả năng họ đã bỏ qua những vấn đề an toàn để chạy đua phát triển dòng máy bay có thể cạnh tranh với loại máy bay A320 NEO của Airbus.
Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận cũng đã nhận được tài liệu trên. Những tài liệu trên được gửi sau khi Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg từ chức và ngay lập tức Boeing đã bổ nhiệm người thay thế là tân Giám đốc điều hành David Calhoun.
[Nhìn lại thế giới năm 2019: Cơn khủng hoảng của ''ông lớn'' Boeing]
Theo Boeing, việc thay thế vị trí này là cần thiết nhằm khôi phục lòng tin và điều chỉnh lại quan hệ với các nhà quản lý, các khách hàng cũng như toàn bộ các cổ đông của hãng.
Hôm 16/12 vừa qua, Boeing tuyên bố sẽ tạm dừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX từ tháng 1/2020 trong bối cảnh lệnh cấm bay đối với phiên bản MAX bán chạy nhất của nhà chế tạo máy bay này sẽ kéo dài sang năm 2020./.