Mới đây, nhà khoa học người Italy, Luigi Garlaschelli cho biết ông đãlàm được một bản sao giống hệt tấm vải liệm thành Turin.
Ông cũng sẽ chứng minhrằng tấm vải lanh mà tín đồ Thiên Chúa giáo coi là vải liệm Chúa Jesus Christchỉ là đồ giả từ thời Trung cổ.
Tấm vải này in hình một người đàn ông bị đóng đinh vào cây thập giá mà nhiều tínđồ Thiên Chúa giáo tin rằng đó là hình ảnh Chúa Jesus. Nhưng đảo ngược lại thìhình ảnh này trông như thể một âm bản.
“Tôi muốn chứng minh rằng mình có thể làmra tấm vải mang những đặc tính giống như tấm vải liệm thành Turin”, LuigiGarlaschelli nói và ông muốn chứng minh điều đó tại một hội nghị về những hiệntượng huyền bí sẽ diễn ra cuối tuần này ở miền Bắc Italy.
Là một giáo sư hóa hữu cơ tại Đại học Pavia, Garlaschelli đã trao cho hãngReuters bài thuyết trình mà ông sẽ đọc và những hình ảnh so sánh kèm theo.
Tấm vải liệm thành Turin in hình một người đàn ông có râu, tóc dài, với nhữngdấu máu chảy ra từ cổ tay, chân và sườn. Tuy nhiên, theo kết quả xác định niênđại bằng carbon của các phòng thí nghiệm ở Oxford (Anh), Zurich (Thụy Sĩ) vàTucson (Mỹ) hồi năm 1988 thì tấm vải này được làm vào khoảng từ năm 1260 đến1390.
Những người hoài nghi cho rằng tấm vải liệm là trò lừa bịp để kiếm lợi.Song từ lâu các nhà khoa học vẫn lúng túng không giải thích được làm thế nào màtấm vải lại in hình người bị đóng đinh.
Garlaschelli đã làm ra phiên bản của tấm vải liệm bằng cách sử dụng nhiều chấtliệu và phương pháp có từ thời Trung cổ. Ông phủ tấm vải lên “người mẫu” và chàlên đó một chất màu trộn lẫn với axít. Sau đấy, chất màu được “cổ hóa” bằngcách hơ miếng vải trên lò rồi giặt đi giặt lại nhiều lần. Quy trình này làm cũbề mặt của miếng vải và để lại một hình mờ mờ.
Garlaschelli tin rằng chất màutrên tấm vải liệm thành Turin đã mờ đi một cách tự nhiên qua nhiều thế kỷ, rồingười ta thêm vào đó những vệt máu, các vết cháy sém...
Cho đến nay, nhà thờ Công giáo vẫn không tuyên bố tấm vải liệm thành Turin là đồthật, nhưng nói rằng nó gợi cho các tín đồ nhớ tới những khổ nạn mà Chúa Jesustừng trải qua. Trong khi đó, Garlaschelli đang mong chờ những cuộc tranh luận vềphát hiện của mình.
Là một trong những di sản gây tranh cãi nhất của cộng đồng Thiên Chúa giáo, tấmvải liệm này được cất cẩn thận trong nhà thờ Turin ở Italy và hiếm khi đượctrưng bày. Lần gần đây nhất nó xuất hiện trước công chúng là vào năm 2000 và dựkiến sẽ được trưng bày lại vào năm sau.
Tấm vải liệm thành Turin có một bề dày lịch sử lâu dài. Sau khi xuất hiện ởTrung Đông và Pháp, nó đã được gia đình hoàng gia Italy - Savoy - mang về dinhthự của họ ở Turin vào năm 1578. Năm 1983, cựu hoàng Umberto II đã trao lại tấmvải này cho Giáo hoàng John Paul II. Năm 1997, nó suýt bị hủy hoại khi một trậnhỏa hoạn đã tàn phá nhà nguyện Guarini trong nhà thờ Turin, nơi tấm vải được cấtgiữ. Một người lính cứu hỏa đã liều mạng cứu được tấm vải huyền thoại này./.
Ông cũng sẽ chứng minhrằng tấm vải lanh mà tín đồ Thiên Chúa giáo coi là vải liệm Chúa Jesus Christchỉ là đồ giả từ thời Trung cổ.
Tấm vải này in hình một người đàn ông bị đóng đinh vào cây thập giá mà nhiều tínđồ Thiên Chúa giáo tin rằng đó là hình ảnh Chúa Jesus. Nhưng đảo ngược lại thìhình ảnh này trông như thể một âm bản.
“Tôi muốn chứng minh rằng mình có thể làmra tấm vải mang những đặc tính giống như tấm vải liệm thành Turin”, LuigiGarlaschelli nói và ông muốn chứng minh điều đó tại một hội nghị về những hiệntượng huyền bí sẽ diễn ra cuối tuần này ở miền Bắc Italy.
Là một giáo sư hóa hữu cơ tại Đại học Pavia, Garlaschelli đã trao cho hãngReuters bài thuyết trình mà ông sẽ đọc và những hình ảnh so sánh kèm theo.
Tấm vải liệm thành Turin in hình một người đàn ông có râu, tóc dài, với nhữngdấu máu chảy ra từ cổ tay, chân và sườn. Tuy nhiên, theo kết quả xác định niênđại bằng carbon của các phòng thí nghiệm ở Oxford (Anh), Zurich (Thụy Sĩ) vàTucson (Mỹ) hồi năm 1988 thì tấm vải này được làm vào khoảng từ năm 1260 đến1390.
Những người hoài nghi cho rằng tấm vải liệm là trò lừa bịp để kiếm lợi.Song từ lâu các nhà khoa học vẫn lúng túng không giải thích được làm thế nào màtấm vải lại in hình người bị đóng đinh.
Garlaschelli đã làm ra phiên bản của tấm vải liệm bằng cách sử dụng nhiều chấtliệu và phương pháp có từ thời Trung cổ. Ông phủ tấm vải lên “người mẫu” và chàlên đó một chất màu trộn lẫn với axít. Sau đấy, chất màu được “cổ hóa” bằngcách hơ miếng vải trên lò rồi giặt đi giặt lại nhiều lần. Quy trình này làm cũbề mặt của miếng vải và để lại một hình mờ mờ.
Garlaschelli tin rằng chất màutrên tấm vải liệm thành Turin đã mờ đi một cách tự nhiên qua nhiều thế kỷ, rồingười ta thêm vào đó những vệt máu, các vết cháy sém...
Cho đến nay, nhà thờ Công giáo vẫn không tuyên bố tấm vải liệm thành Turin là đồthật, nhưng nói rằng nó gợi cho các tín đồ nhớ tới những khổ nạn mà Chúa Jesustừng trải qua. Trong khi đó, Garlaschelli đang mong chờ những cuộc tranh luận vềphát hiện của mình.
Là một trong những di sản gây tranh cãi nhất của cộng đồng Thiên Chúa giáo, tấmvải liệm này được cất cẩn thận trong nhà thờ Turin ở Italy và hiếm khi đượctrưng bày. Lần gần đây nhất nó xuất hiện trước công chúng là vào năm 2000 và dựkiến sẽ được trưng bày lại vào năm sau.
Tấm vải liệm thành Turin có một bề dày lịch sử lâu dài. Sau khi xuất hiện ởTrung Đông và Pháp, nó đã được gia đình hoàng gia Italy - Savoy - mang về dinhthự của họ ở Turin vào năm 1578. Năm 1983, cựu hoàng Umberto II đã trao lại tấmvải này cho Giáo hoàng John Paul II. Năm 1997, nó suýt bị hủy hoại khi một trậnhỏa hoạn đã tàn phá nhà nguyện Guarini trong nhà thờ Turin, nơi tấm vải được cấtgiữ. Một người lính cứu hỏa đã liều mạng cứu được tấm vải huyền thoại này./.
(TT&VH/Vietnam+)