Trong mùa Hè này, công ty con Active Ants (thuộc Công ty Bưu chính của Bỉ - Bpost) đã tiếp quản một trung tâm mới ở Willebroek (tỉnh Antwerp), nơi hàng nghìn mặt hàng được đóng gói cho các cửa hàng trực tuyến. Điểm đặc biệt ở đây là các nhân viên làm việc cùng với 50 người máy.
Tại trung tâm dịch vụ hoàn tất đơn hàng này, có hàng nghìn gói hàng đóng gói cho các cửa hàng trực tuyến. Cơ sở ở Willebroek được tự động hóa cao, với 50 người máy hoạt động. "Một cấu trúc độc nhất vô nhị trên thế giới," ông Jeroen Dekker, đối tác quản lý của Active Ants cho biết.
Hàng hóa được lưu trữ trong kho "rất nhỏ gọn," trong các khay. Khoảng 20 người máy luân chuyển trên một lưới phía trên các thùng và thu thập hàng hóa theo đơn đặt hàng. Sau đó, chúng đưa đến cho các nhân viên tại các điểm xếp hàng.
"Người máy vận chuyển" mang những chiếc hộp rỗng đến cho nhân viên để hàng hóa vào đó. Sau đó, người máy tiếp tục đưa các hộp đến máy đóng gói. Các hộp được đóng vừa với kích thước của hàng hóa được vận chuyển.
Sau khi hộp đầy, đóng lại và dán nhãn, các gói hàng lại được người máy vận chuyển, chúng sẽ phân loại và đưa đến các hãng vận chuyển tương ứng, chẳng hạn như Bpost.
[Thị trường thương mại điện tử châu Á-TBD sẽ dẫn đầu toàn cầu vào 2025]
Jeroen Dekker nhấn mạnh: "Việc lưu kho, chọn đơn hàng, đóng gói và phân loại hoàn toàn tự động. Mặt khác, quy trình trả hàng và nhận hàng vẫn là các quy trình thủ công."
Theo ông, hệ thống này đưa ra câu trả lời cho hai thách thức lớn của thương mại điện tử: sự thiếu hụt nhân sự trong thời kỳ lưu lượng truy cập cao và tác động đến môi trường. Ông nói: "Chúng tôi cung cấp một đáp ứng thích hợp cho cả hai."
Bpost cho rằng hệ thống này thực sự có "lượng khí thải carbon rất thấp," cho phép lưu trữ lượng hàng dự trữ nhiều hơn tới sáu lần trên mỗi m2.
"Nhà kho được trang bị đầy đủ các tấm pin năng lượng Mặt Trời, người máy tự sạc và tiêu thụ rất ít năng lượng, bao bì đóng gói được làm hoàn toàn từ vật liệu tái chế. Không sử dụng nhựa và không có chỗ trống trong các kiện hàng," Drik Tirez, Giám đốc điều hành của Bpost nhấn mạnh.
Đây thực sự là "trung tâm hoàn tất đơn hàng điện tử" đầu tiên của Bpost. Sau khi mở một trung tâm mới ở Đức vào mùa Thu này, công ty sẽ có tổng cộng 11 trung tâm như vậy ở châu Âu.
Bốn công ty do Active Ants quản lý, cung cấp dịch vụ cho các cửa hàng trực tuyến nhỏ. Bảy công ty còn lại do Radial quản lý và dành cho các công ty thương mại điện tử lớn.
Theo Bộ trưởng Bưu điện Petra De Sutter, sự trỗi dậy của thương mại điện tử không thể trở thành đặc quyền của một vài "ông lớn."
Đây là lý do tại sao chính phủ hoan nghênh việc khai trương trung tâm này tại Bỉ, nơi hỗ trợ các thương nhân địa phương, cho phép họ "tập trung vào các hoạt động cơ bản của mình" và làm việc bền vững hơn.
"Do đó, chúng tôi đặc biệt tự hào có thể chính thức mở trang web Active Ants đầu tiên của Bỉ. Hơn bao giờ hết, tôi tin tưởng chắc chắn vào tương lai của Bpost và công ty con Active Ants," Bộ trưởng Petra De Sutter nhấn mạnh./.