Bộ Tài chính vừa đưa ra những tính toán để chứng minh việc tăng thuế bảo vệ môi trường không làm tăng giá bán các mặt hàng xăng, dầu
Theo thông báo vừa phát đi chiều nay (2/6), đại diện Bộ Tài chính thống kê lại 2 đợt giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu gần đây. Theo đó, thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng đã giảm tổng cộng 15% và dầu diesel là 20% so với thời điểm trước khi điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường (1/5/2015).
Đưa ra con số thống kê, báo cáo của ngành tài chính cho thấy, tại thời điểm 31/5, khi giá dầu thô thế giới ở mức 58,68 USD/thùng và thuế bảo vệ môi trường là 3.000 đồng/lít, nếu mặt hàng xăng vẫn giữ thuế nhập khẩu như trước là 35% thì giá cơ sở của mặt hàng tại Việt Nam phải là 23.582 đồng/lít.
Tuy nhiên, với việc thay đổi mức thuế nhập khẩu xăng về 20%, với cùng thời điểm trên, giá cơ sở thực tế của xăng chỉ là 21.540 đồng/lít.
Như vậy, việc giảm thuế nhập khẩu theo tính toán đã giúp giá cơ sở giảm 2.042 đồng. So với mức tăng thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) đại diện cơ quan chức năng khẳng định việc tăng thuế không làm tăng giá bán.
“Việc tăng thuế bảo vệ môi trường không làm tăng giá bán do đã tính tương tác giữa việc tăng thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu,” báo cáo Bộ Tài chính có nêu.
Thậm chí, theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Tài chính, nếu giá thế giới không tăng thì với mức thuế bảo vệ môi trường và thuế nhập khẩu mới thì “giá xăng dầu trong nước còn có thể giảm.”
Trước đó, trong tháng Năm, giá xăng, dầu trong nước đã có 2 lần tiên tiếp tăng giá. Trong đợt điều chỉnh đầu tiên vào ngày 5/5, giá xăng khoáng và xăng sinh học E5 đã có mức tăng tối đa là gần 2.000 đồng/lít, kg. Hơn 2 tuần sau đó, giá các mặt hàng này lại được điều chỉnh tăng tối đa 1.200 đồng/lít, kg.
Sau khi điều chỉnh, xăng Ron 92 niêm yết tại vùng 1 hiện có mức giá cao nhất là 20.436 đồng/lít; xăng sinh học E5 có mức giá cao nhất là 20.106 đồng/lít./.